Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

MIT có mặt trên thị trường cái vật liệu giúp giữ lạnh mà không cần điện

Là sự hài hòa giữa hydrogel (gel nước) và aerogel (gel khí), vật liệu này dĩ nhiên giữ các máy lạnh hơn trong quãng thời gian dài gấp 5 lần phân tích những vật liệu tương đương.

chiếc tủ lạnh tiếp theo của bạn dĩ nhiên sẽ trông như 1 chú lạc đà thay vì một khối nhựa to. Các nhà nghiên cứu tại MIT gần đây đã vững mạnh được 1 mẫu vật liệu hai lớp mới với khả năng giữ lạnh những thứ trong những quãng thời gian dài mà không đòi hỏi điện hay các gói đá. Vật liệu này được lấy sáng kiến mới từ lông lạc đà, vốn với khả năng duy trì độ ẩm và giữ mát kể cả dưới điều kiện khô khan gây ra bởi sức nóng sa mạc.

Và cảm hứng đấy đã trở nên hiện thực - các bài thực nghiệm đã cho thấy chiếc vật liệu cải tiến này kiên cố giữ mát đồ vật ở nhiệt độ hơn 7 độ C trong quãng thời gian lâu hơn gấp 5 lần đối chiếu các vật liệu giống như. Trong 1 số tình huống, vật liệu này chắc giữ mát các sản phẩm công nghệ lên đến 8 ngày.

Kết quả nghiên cứu sơ bộ về vật liệu này đã được xuất bản trên tạp chí Joule bởi tiến sỹ Zhengmao Lu, sinh viên rẻ nghiệp Elise Strobach và Ningxin Chen, nhà công nghệ nghiên cứu Nicola Ferralis, và giáo sư Jeffrey Grossman, trưởng khoa khoa học và công nghệ vật liệu. Nếu tiếp tục được tăng trưởng, vật liệu này sẽ cứng cáp thay đổi chủ yếu bí quyết chúng ta nghĩ về những hệ thống làm mát.

Vật liệu mới (chưa được đặt tên) thực ra là sự tích hợp giữa hai vật liệu đã từng được sử dụng để làm cho mát trong quá khứ. Lớp đáy của vật liệu mới là hydrogel, một vật liệu đã hiện diện từ hơn 5 năm qua, được ứng dụng trong gần như lắp thêm từ keo dính cho tới những hệ thống phân phối thuốc, cho tới các túi ngực.

Tính ứng dụng của vật liệu này là vô tận.
Tính phần mềm của vật liệu này là vô tận.

những nhà nghiên cứu đã đưa khả năng làm cho mát của hydrogel lên một tầm cao mới bằng phương pháp phủ lên nó một lớp aerogel, vốn được phát hiện gần một thế kỷ trước và đã được sử dụng trong phân phối áo khoác và những phụ kiện xung quanh trời khác. Aerogel còn được dùng trong những hệ thống khiến cho mát, cũng như trong các chiếc sơn và những viên hoá chất lau chùi.

Thêm 1 lớp aerogel vào hydrogel chính là những để ma thuật xảy ra. Cả hai lớp phối hợp lại có độ dày chưa tới nửa inch.

Tính phần mềm của vật liệu này là vô tận. những nhà nghiên cứu nhắc tới những phần mềm như trong khâu đóng gói thức ăn để duy trì sự tươi mới trong giai đoạn xuất khẩu đi xa, từ đó cho phép nông dân bán những mẫu rau củ dễ hỏng có giá rẻ hơn tại các nơi xa hơn.

Vật liệu mới còn chắc chắn hữu dụng cho việc vận chuyển vaccine. Tổng hợp được vaccine Covid-19 đã khó; đảm bảo khâu vận chuyển trên khắp nước Mỹ và đi toàn thế giới là 1 vấn đề đại khái khác. Vật liệu mới với khả năng giữ cho lắp thêm đóng gói ở nhiệt độ mọi bất biến - giúp thuốc men và vaccine dĩ nhiên đi 1 quãng đường dài mà không hư hỏng. Và vật liệu mới thậm chí còn sở hữu tầm rất cần thiết lạ lùng tại các nơi với lưới điện tránh hay không với trang thứ kho lạnh.

Cả aerogel và hydrogel hiện không đắt, Vậy nên sẽ ko quá nặng nề giả dụ các siêu thị chế tạo muốn tận dụng nghiên cứu này để đưa ra các phương pháp đóng gói tốt hơn nữa.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét