liên doanh Silverstream Technologies lớn mạnh thứ tạo bọt khí đóng vai trò như tấm trượt, cho phép tàu biển khổng lồ đi lại nhanh hơn và bớt lãng phí nhiên liệu.
Tàu Norwegian Joy nằm trong số những tàu lắp thêm công nghệ bọt khí. (Ảnh: Alamy).
Theo Noah Silberschmidt, sáng lập viên kiêm người đứng đầu điều hành liên doanh Silverstream Technologies ở Anh, trong hơn một thế kỷ qua, những tàu biển lớn bằng thép không thể tránh khỏi ma sát giữa tàu và mặt biển. Nhưng ma sát này chắc hẳn được giảm bớt nhờ hàng triệu bong bóng nhỏ, mỗi bong bóng mang đường kính chỉ một milimet. Silverstream Technology lớn lên hệ thống Silverstream System, sản phẩm lắp ở mũi tàu giúp ra đời tấm thảm bọt khí trôi xuôi tới đuôi tàu.
lắp thêm hoạt động dựa trên kỹ thuật "air lubrication" (công nghệ giảm ma sát giữa mũi tàu và nước biển bằng bọt khí). Không khí ko đặc như nước, bởi vậy bọt khí sẽ làm giảm lực cản giữa loại tàu và vùng biển bên cạnh mũi tàu, tương tự thọc tay vào bồn tắm nóng đầy bọt.
Theo Silberschmidt, kỹ thuật này giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5 - 10%. Con số này nghe có vẻ quá thấp, nhưng các doanh nghiệp tàu thủy to lớn có thể chi 5 - 10 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm cho một mẫu tàu cỡ trung bình. Các doanh nghiệp tàu du lịch Norwegian và Carnival đã lắp thiết bị của Silverstream trên tàu.
Việc tạo bọt khí thường nhu cầu cần thiết năng lượng để nén không khí và đẩy bọt khí trôi theo chiếc ổn định dọc mũi tàu. Silverstream giảm bớt nhu cầu về năng lượng bằng giải pháp bơm đầy khí vào bí quyết khoang nhỏ phối hợp bên dưới thân tàu. Bọt khí hình thành do chênh lệch áp suất giữa ko khí trong khoang và nước biển bên dưới. Không khí trộn lẫn có nước ở dạng bọt nhỏ sau đấy sẽ trượt về phía sau tàu.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét