Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 11 tháng 4, 2019

11 Tác dụng của hà thủ ô rất quý giá đối có sức khỏe con người

Polygonum multiflorum (fo-ti hay hà thủ ô) là 1 loại thảo dược phổ biến trong y học cổ truyền Trung Quốc. Phần đông nhất là hà thủ ô đỏ ở Trung Quốc, Bắc Mỹ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của hà thủ ô mang lợi trong điều trị ung thư, tiểu đường, rụng tóc, xơ cứng động mạch và những bệnh thoái hóa thần kinh. Phần đông quý khách loại thực vật này như một dược liệu, một loài trà.

Hà thủ ô (Fo-ti) - dược liệu quý tại Trung Quốc và Bắc Mỹ

Polygonum multiflorum Thunb ( P. Multiflorum ) hoặc Fallopia maltiflora được liệt kê chính thức trong Dược điển Trung Quốc và là 1 trong các chiếc thảo dược nhiều kiểu nhất trong danh sách những loại thuốc Trung Quốc. Ở Bắc Mỹ, hà thủ ô được gọi với tên ngắn gọn là Fo-ti.

Nó được trồng lan rộng trên khắp Trung Quốc và những quốc gia khác như Nhật Bản, nơi nó mọc trong các bụi cây thung lũng, rừng trên sườn đồi, những khe đá máng xối và các vị trí khác ở độ cao 200-3000 m.

Cây phát triển cao 2-4 m bao gồm 1 củ gỗ, lá dài từ 3 - 7 cm và hoa hình mũi tên, màu trắng hoặc xanh lục với đường kính 6-7 mm và quả achene 2,5-3 mm chiều dài.

Trong các năm qua, các bộ phận của fo-ti đã được dùng cho những mục đích y học khác nhau. Lá, củ rễ và thân rễ đã được tiêu dùng như một chiếc thuốc bổ trong công thức chống lão hóa trong lúc thân cây đã được dùng để làm cho giảm chứng mất ngủ và giúp điều trị bệnh tiểu đường.

Tác dụng của hà thủ ô (Fo-ti) mang sức khỏe con người

1. Chống viêm hiệu quả

TSG và emodin trong hà thủ ô làm giảm viêm và giúp ngăn ngừa tình trạng viêm đại tràng bằng cách nâng cao PPAR-gamma và giảm NF-kB.

Thử nghiệm trên chuột, cho thấy chiết xuất methanol của hà thủ ô với tác dụng chống viêm đối có những tế bào đại thực bào được kích ưng ý bởi lipopolysacarit (một chiếc độc tố vi khuẩn từ vi khuẩn mang hại).

Chiết xuất fo-ti này đã ức chế hoạt hóa NF-kB và vì vậy khiến cho giảm oxit nitric, enzyme COX-2 và những cytokine gây viêm như TNF-alpha và IL-6. Trong khi đó emodin bảo vệ các tế bào microglia trong não khỏi viêm do lipopolysacarit thông qua kích hoạt AMPK / Nrf2.

Công dụng của hà thủ ô được nhắc đến khá nhiều chính là khả năng tạo ra hệ thống miễn dịch tốt
Công dụng của hà thủ ô được kể đến hơi đa dạng đó là khả năng thành lập hệ thống miễn dịch phải chăng.

2. Nâng cao khối hệ thống miễn dịch

Công dụng của hà thủ ô được kể đến tương đối phần đông chính là khả năng thành lập khối hệ thống miễn dịch tốt, chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh, bảo vệ cơ thể. Các cái đường (rhamnose, arabinose, xyloza và glucose ) và anthraquinone glycoside với trong hà thủ ô giúp cải thiện phản ứng miễn dịch và chức năng hệ thống miễn dịch tổng thể (tác dụng điều hòa miễn dịch).

Hà thủ ô còn giúp tăng tốc khối hệ thống miễn dịch bằng cách tăng chế tạo tế bào T và B, cải thiện các hoạt động của các tế bào miễn dịch cũng như nâng cao sự bài tiết của khía cạnh hoại tử khối u viêm.

3. Chống vi khuẩn và virus

Fo-ti sở hữu hoạt tính chống vi khuẩn chống lại Staphylocuccus aureus (MRSA) kháng methicillin trong 1 nghiên cứu dựa trên tế bào.

Công dụng của hà thủ ô được thể hiện khả năng chống HIV bằng cách ngăn chặn virus xâm nhập tế bào lympho trong một nghiên cứu dựa trên tế bào. Emodin chặn liên kết các tế bào người SARS coronavirus trong một nghiên cứu của những nhà kỹ thuật.

4. Bảo vệ gan

Các anthraquinone và polysacarit với trong hà thủ ô giúp bảo vệ gan bằng biện pháp giảm viêm, ngăn ngừa công đoạn oxy hóa chất béo và tăng tác dụng chống oxy hóa. Nhiều người vẫn dùng chế phẩm trà hà thủ ô giúp làm mát gan, thanh nhiệt và giải độc.

5. Nâng cao độ rắn dĩ nhiên cho xương

TSG từ chiết xuất từ hà thủ ô với tác dụng bảo vệ những tế bào tạo xương (nguyên bào xương) khỏi tổn thương oxy hóa trong một nghiên cứu về tế bào. Xung quanh ra, TSG Chắn chắn bảo vệ chống loãng xương do stress oxy hóa giúp người trung và cao tuổi hoạt động đảm bảo hơn, giảm thiểu nguy cơ không di chuyển được.

6. Giảm thiểu biến chứng của tiểu đường

Tiểu đường ngay thời điểm hiện tại là căn bệnh mãn tính nguy hiểm, đe dọa tính mạng của nhiều lựa chọn người đại khái là do những biến chứng.

Tetrahydroxystilbene-2-O-d-glucoside trong hà thủ ô giúp bảo vệ chống lại tổn thương thận do lượng đường trong máu cao bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thông qua con đường SIRT1 và TGF - beta1.

Stilbene glucoside từ Fo-ti ức chế sự lão hóa mô do lượng đường trong máu cao (hình thành thiết bị cuối glycation tiên tiến).

7. Phòng ngừa bệnh Alzheimer, Parkinson

Các nhà khoa học bào chế ra một mẫu thuốc là Tetrahydroxystilbene glucoside từ hà thủ ô giúp tránh trí nhớ. 1 Thử nghiệm lâm sàng nhỏ ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng chiết xuất fo-ti với hiệu quả chống lại bệnh Alzheimer - căn bệnh giảm trí nhớ ở người già.

Tetrahydroxystilbene glucoside giúp làm chậm mất trí nhớ liên quan đến tuổi. Trong một nghiên cứu, điều trị bằng chiết xuất từ ​​rễ cây hà thủ ô khiến cho giảm mảng bám amyloid vững chắc gây ra bệnh Alzheimer.

Emodin, 1 hóa chất được tậu thấy phát huy tác dụng của hà thủ ô gây ức chế enzyme phân hủy acetylcholine, là giải pháp giúp cho chức năng nhận thức theo cách giống như như Huperzine A và một số cái thuốc trị Alzheimer.

TSG và chiết xuất ethanol của hà thủ ô giúp bảo vệ các tế bào thần kinh dopaminergic khỏi thiệt hại do hóa chất, chống lại bệnh Parkinson.

8. Chống độc tính do glutamate gây ra

Trong một nghiên cứu dựa trên tế bào, hà thủ ô bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi vùng đồi thị chống lại độc tính của glutamate, cho thấy rằng nó chắc giúp điều trị rối loạn nhận thức, đặc thù là các bệnh liên quan tới mất trí nhớ.

9. Bức tốc sức khỏe tim mạch

TSG kiên cố ngăn ngừa xơ cứng động mạch bằng giải pháp giảm nồng độ lipid trong máu, giảm viêm và bình thường hóa cấu trúc của mạch máu thông qua việc giảm biểu hiện gen MMP-2 và MMP-9.

Tiện lợi của hà thủ ô còn giúp chống rối loạn đông máu. Rối loạn huyết khối (đông máu) được gây ra bởi các cục máu đông lỏng lẻo hình thành trong mạch máu và được dòng máu đưa vào 1 mạch khác sau ấy bị tắc nghẽn.

Điều này thường xảy ra ở phổi (thuyên tắc phổi), não (đột quỵ), đường tiêu hóa, thận hoặc chân. Hiện tượng này được gọi là huyết khối .

Hóa chất tetrahydroxystilbene-2-O-D-glucoside được phân lập từ fo-ti dĩ nhiên ngăn ngừa đông máu bất thường.

Hà thủ ô có chứa stilbene glycoside giúp bảo vệ, chống lại tổn thương tế bào do thiếu oxy hoặc lưu lượng máu bằng biện pháp nâng cao mức độ của các chất chống oxy hóa tế bào như superoxide effutase, glutathione peroxidase và oxit nitric.

10. Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu trên hà thủ ô đội ngũ chuyên gia đã phát hiện emodin và aloe - emodin có thể ức chế sự lớn mạnh của tế bào (bằng biện pháp ức chế apoptosis) của tế bào ung thư cổ tử cung ở người, tế bào ung thư lưỡi, tế bào u nguyên bào thần kinh và tế bào u ác tính giúp ngăn ngừa ung thư, giảm sự tiến triển. Emodin tăng tốc khả năng kháng bệnh, tránh hình thành khối u mới.

11. Thúc đẩy mọc tóc

Tác dụng của hà thủ ô được nói đến sở hữu Torachrysone-8-O--D-glucoside, một hợp chất mang trong P. Multiflorum, vững chắc làm nâng cao đáng kể số lượng tế bào nhú có vai trò trong sự lớn lên của tóc và độ dài sợi tóc

Tác dụng phụ của hà thủ ô bạn bắt buộc giảm thiểu

1 số tác dụng ko mong muốn khi tiêu dùng hà thủ ô (Fo-ti) được biết đến ảnh hưởng tới sức khỏe con người khi sử dụng liều lượng không ưa thích. Bởi vậy bạn buộc phải cẩn trọng trong thủ tục dùng hà thủ ô hay các chế phẩm liên quan.

Một. Gây độc cho gan

Độc tính được biết tới rộng rãi nhất của P. Multiflorum Chắn chắn gây ra nhiễm độc gan hơi nghiêm trọng và thậm chí dẫn tới tử vong trường hợp không được cấp cứu kịp thời. Các hóa chất chính nhận trách nhiệm về độc tính gan của P. Multiflorum là anthraquinone tự do như emodin và physcion.

1 số nếu nhiễm độc gan do P. Multiflorum đã được báo cáo ở các bệnh nhân tới từ Úc, Trung Quốc, Ý, Nhật Bản, Hà Lan và Slovakia đang dùng sản phẩm công nghệ trị rụng tóc, viêm tuyến tiền liệt mãn tính hoặc để tăng tốc hệ miễn dịch mang thành phần Fo-ti (hà thủ ô).

Độc tính được biết đến nhiều nhất của P. Multiflorum có thể gây ra nhiễm độc gan khá nghiêm trọng
Độc tính được biết tới nhiều nhất của P. Multiflorum cứng cáp gây ra nhiễm độc gan hơi nghiêm trọng.

2. Ảnh hưởng đến những tạng, phủ khác

P. Multiflorum cũng gây độc cho thận (nhiễm độc thận) và phổi (nhiễm độc phổi), tính năng hot khi dùng lâu dài.

P. Multiflorum gây ngộ độc phôi lúc thực nghiệm trên chuột và vững chắc ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi, cho thấy hà thủ ô ko an toàn cho phụ nữ với thai. Chính là một tác dụng phụ của hà thủ ô chúng ta đề nghị hạn chế.

3. Dễ gây tiêu chảy

Lúc bạn sử dụng hà thủ ô đỏ - một cái khiến cho nâng cao kích thích hợp co bóp đường ruột, gây nâng cao tiết chất nhầy tiêu hoá và gây lỏng phân. Bởi vậy mà phân bị tống ra nhanh hơn. Tác hại của mẫu này là gây rối loạn tiêu hóa.

Một tập trung khác là giả dụ dùng hà thủ ô thì bạn không cần sử dụng thực phẩm sống, thực phẩm tanh như trứng, cá, hải sản... Để giảm nguy cơ gây tiêu chảy. Ko đề nghị uống máy hà thủ ô hay những chế phẩm liên quan trước 7h sáng lúc chưa ăn gì vì lúc này đường ruột dễ bị kích thích và dẫn đến đi xung quanh phân lỏng.

4. Gây tê bì chân tay

Chức năng nhuận tràng quá mức của hà thủ ô khiến cho giảm hấp thu kali, gây rối loạn điện giải.

Vì điều này tác dụng phụ của hà thủ ô khiến cơ trong cơ thể bị yếu. Bạn sẽ mang cảm giác bị tê bì hay như kiến bò, thần kinh cảm giác bị rối loạn, chân tay không thật.

Các ai không cần dùng hà thủ ô?

Nếu bạn thuộc giả dụ dưới đây thì ko đề nghị sử dụng thực phẩm hà thủ ô ở bất kỳ dạng chế biến nào.

  • Bệnh nhân có đờm nặng.
  • Bệnh nhân đang bị viêm dạ dày, mất cảm giác ngon miệng.
  • Người bị áp huyết thấp và đường huyết thấp.
  • Người bị tiêu chảy, đi kế bên đa dạng lần.

Thời điểm này hà thủ ô vẫn chính là 1 vị thuốc quý được tập trung trong Đông y. Không chỉ có vậy, nó còn dùng trong đời sống như một thức uống được nhiều loại người lưu ý. Tùy theo hoàn cảnh, thể trạng mỗi người bạn chắc tận dụng tác dụng của hà thủ ô để giúp sức khỏe của mình chất lượng hơn lên. Phải chăng nhất lúc dùng bạn yêu cầu với những chỉ dẫn, lời khuyên của những chuyên gia dược học, y tế.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét