Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Dùng kiến khâu vết thương gây tranh cãi trong lịch sử y khoa

Thời xưa cổ, người ta đặt con kiến lên vết thương để chúng cắn vào hai bên, sau đấy bỏ phần thân kiến chỉ giữ lại đầu như cái ghim.

giải pháp này được ghi nhận mang từ thời tiền sử, khoảng năm 1000 trước Công nguyên. Những khu rừng rậm tại châu Phi tồn tại một loài kiến Siafu, sở hữu tên gọi khác là kiến quân đội hoặc kiến phẫu thuật. Một đàn kiến Siafu chắc lên tới 20 triệu con. Có số lượng lớn, chúng chắc hẳn làm cho chết người.

Trước khi cách khâu vết thương xuất hiện, con người mang sáng kiến mới khiến lành vết thương nhờ sự giúp sức của loài kiến này. Lần đầu họ sử dụng kiến trong phẫu thuật. Các con kiến được đặt lên trên vết thương, cắn vào hai bên của vết thương. Sau đấy, người ta bỏ phần thân kiến, chỉ giữ lại phần đầu kiến.Vết may được xuất hiện bởi đầu kiến, như một cái ghim tạm thời, chắc kéo dài trong đa dạng ngày và dễ dàng thay thế nếu nhu yếu. Vết thương từ ấy cũng vươn lên là lành mau chóng.

Hàm dưới của kiến rất chắc khỏe, có thể đâm sâu vào da người, khép chặt vết thương.
Hàm dưới của kiến vô cùng kiên cố khỏe, dĩ nhiên đâm sâu vào da người, khép chặt vết thương. (Ảnh: Alex Wild Photography).

Việc tiêu dùng kiến của người bản địa tiếp tục được ghi nhận từ các năm 1800 trở đi, lạ lùng ở Algeria và được ghi nhận bởi Quân đoàn Ngoại giao Pháp. Chúng cũng được mô tả thông tin ở Hy Lạp vào năm 1896, "Vết khâu trên đầu của người thợ cắt tóc dài khoảng 2,5 cm do 10 con kiến quân đội thực hiện".Các bác sĩ Ả Rập ghi nhận nhiều công dụng của loài kiến vào thời kỳ này. Sau ấy, việc dùng kiến phẫu thuật phong phú ra phổ thông vùng của châu Âu, tồn tại cho tới đầu thời Phục hưng. Về sau, quanh đó sử dụng trong phẫu thuật, kiến có tác dụng hiệu quả trong việc khâu các vết thương ngoại trừ da trên người. Các nhà khoa học nhận định, hàm dưới Chắn chắn khỏe của kiến đâm sâu vào da người, khép chặt vết thương.

Vết thương dần lành sau khi chỉ còn lại đầu kiến.
Vết thương dần lành sau khi chỉ còn lại đầu kiến. (Ảnh: Reddit).

rộng rãi nhà khoa học không ngần ngại nhận định: "Từ góc độ y khoa, sử dụng kiến khâu vết thương là không có thật". Những tài liệu ghi nhận lịch sử này sau thời điểm được xuất bản đã có mặt trên thị trường cuộc tranh cãi không nhỏ trong giới công nghệ. Đặt 1 con kiến lên vết thương để chúng cắn dĩ nhiên gây đau đớn gấp bội phần cho bệnh nhân, chưa đề cập đến việc đặt lan rộng con kiến lên cùng lúc. Hơn nữa, phần đầu kiến mắc kẹt trong vết thương sẽ làm cho vết thương bị nhiễm trùng, vì loài kiến ko được vô trùng. Lâu ngày nhiễm trùng cứng cáp ăn sâu vào máu, nguy hiểm tới tính mạng.

Nhà côn trùng học Grzegorz Buczkowski cũng cho rằng những phát hiện trên là chưa thuyết phục. Dẫu thế, chương trình truyền hình thực tế kênh Discovery thời gian sau phát sóng những hình ảnh về hai anh chàng vạm vỡ sống sót ở nơi hoang dã nhờ dùng ba con kiến khâu vết thương. Tới nay vẫn chưa có lời giải cuối cùng cho hiện tượng bí ẩn này.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét