Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Con đường mới của robot phân tử

Robot phân tử là một khái niệm mới với việc có mặt trên thị trường từng con robot nhỏ, riêng rẽ nhưng y hệt nhau, độc lập mang những thành phần cơ cấu và độc lập cả với trung ương điều khiển.

Khái niệm mới này được lấy ý tưởng từ “Grey Goo”, 1 robot phá hoại trong phim kỹ thuật nhái tưởng, với kết cấu đặc biệt có hàng tỷ bộ máy nano và mang sức tàn phá khủng khiếp.

mẫu hình robot này là ý tưởng của nhà khoa học Mỹ Kim Eric Drexler (1955), tiến sĩ tại viện công nghệ MIT lừng danh. Chính ông là người đã đề xuất chữ Nanotechnology (Công nghệ Nano) và được cùng đồng công nghệ phê chuẩn.

TS. Kim Eric Drexler, người đã đề xuất cho Công nghệ Nano.
TS. Kim Eric Drexler, người đã đề xuất cho công nghệ Nano.

Trong cuốn Engines of creation viết năm 1986, ông đã đề xuất sáng tạo về việc tiếp tế những cỗ máy phân tử có khả năng dùng để thêm vào những trang bị khác, mở ra kỷ nguyên sản xuất những đồ vật chính xác tới mức độ phân tử mà ông cho rằng sẽ phát triển ra một cuộc bí quyết mạng khoa học trọng yếu.

Quyển sách đã cuốn hút sự Đánh mạnh rộng rãi đối với lĩnh vực mới này và các nhà thêm vào phim ảnh đã sử dụng làm cho ý tưởng để sản xuất bộ phim về Grey Goo.

phải bảo rằng, thực sự là những con robot rất mỏng manh. Chúng chỉ là các cái hộp cất cất lan rộng linh kiện mà nếu chỉ một linh kiện bị hỏng thì phần lớn sẽ không còn hoạt động được nữa.

nguyên nhân đơn thuần vì kiểu dáng của chúng thuộc về vào nơi tập trung điều khiển tức máy tính, các thành phần thì thuộc về lẫn nhau và hoạt động thì phụ thuộc vào các thành phần khác.

Ví dụ trên 1 robot hình người, giả dụ động cơ được dùng cho robot bước đi mà hỏng thì robot này sẽ không đi được nữa hoặc ngã.

Trở lại sở hữu robot phân tử, các nhà nghiên cứu tại các trường đại học Columbia ở New York, Harvard ở Cambridge và Cornell ở Ithaca, đã chọn khám phá 1 con đường mới tạm gọi là robot phân tử (Particle Robotics) lấy sáng tạo từ các tế bào sinh học.

Cận cảnh “chân dung” các robot phân tử.
Cận cảnh “chân dung” những robot phân tử.

Đây là những robot mini siêu đơn giản và y hệt nhau, với dạng các đĩa hình tròn có đường kính khi thu nhỏ là 6 inch (khoảng 15 cm) và 9 inc khi mở to lớn chu vi (khoảng sắp 23 cm).

Chúng chỉ có hai nhiệm vụ là khép và bung mở vòng chu vi để tạo thành các hoạt động hiệu quả. Khi vòng chu vi bung mở ra, những thanh từ tính trên vòng này sẽ sẽ thu hút sở hữu các thanh từ tính trên vòng chu vi của robot khác và cứ thế gắn kết dần thành số lượng ngày càng to lớn.

Mặc dù chúng chỉ được đồ vật hai chức năng đóng-mở vòng chu vi, nhưng một khi đã gắn kết nhau chúng với khả năng phản ứng sở hữu ánh sáng bằng phương pháp dao động, tiến về phía nguồn sáng và đạt được ý muốn những nhiệm vụ được giao.

Các robot phân tử đang tự kết nối với nhau thành một tập hợp để tiến về nơi có ánh sáng.
các robot phân tử đang tự connect với nhau thành một tập hợp để tiến về nơi với ánh sáng.

Sau đấy, những nhà nghiên cứu đã chuyển sang mô hình công nghệ số bằng phương pháp thử nghiệm “dán” hàng trăm và hàng ngàn robot vào với nhau. Kết quả, đám robot này cứng cáp tránh được các chướng ngại vật và vận động qua các khe hẹp.

Qua theo dấu, khi di chuyển qua các khe hẹp, phương giải pháp của chúng là giảm bớt số lượng và lúc chui qua xong thì chúng lại gắn kết có nhau thành đám to lớn như cũ.

Thêm nữa, chúng lại còn sở hữu khả năng đi lại 1 vật thể to lớn hơn mình bằng giải pháp “xúm lại”“hò nhau” đẩy đi, hay nói cách khác là lùa vật thể đi theo đàn của mình, chẳng khác gì cảnh một đàn kiến đang tha mồi.

một kết quả khác đầy phấn khởi hơn nữa là lúc thử phá vỡ 20% của tổng số, cả đám robot vẫn chuyển động được mang 1/2 tốc độ. Vậy nên, tuy mô hình này vẫn còn đơn thuần nhưng hiển nhiên là đã mở ra 1 con đường mới cho thấy Chắn chắn bề ngoài những robot mang hoạt động độc lập ko cần đến nơi tập trung điều khiển.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét