Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Con người khởi đầu bị đau tim bắt đầu từ nào?

tổ tông của chúng ta bắt đầu bị xơ vữa động mạch và đau tim khoảng 2 hoặc ba triệu năm trước do các đột biến trong gene mà bệnh sốt rét dùng để thâm nhập vào cơ thể con người. những nhà kỹ thuật cho biết trên báo chí PNAS.

"Việc mất gene CMAH không hướng dẫn tới cội nguồn khiến con người dễ bị xơ vữa động mạch do chế độ ăn uống ko lành mạnh mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của bệnh tim mạch. Điều này cần được tính đến trong các thí điểm trên động vật", nhà khoa học Ajit Varki trong khoảng Đại học Califonia, San Diego (Hoa Kỳ) đề cập.

Theo Con số của WHO, xơ vữa động mạch và những bệnh tim và huyết quản vẫn là 1 trong những căn nguyên chính gây tử vong ở đông đảo tất cả quốc gia trên thế giới, bất chấp mọi quyết tâm điều trị những bệnh này. Như chơi lệ, căn bệnh này bắt đầu tăng trưởng từ việc tích trữ cholesterol trong thành mạch máu, sau đấy dẫn tới việc thành mạch máu dày lên, tàng trữ canxi và mất tính linh hoạt.

Đau tim
Viêm nhiễm phát triển trong thành huyết mạch dẫn đến sự tích trữ chất béo bên trong những tế bào là nguyên nhân dẫn đến xơ vữa động mạch.

đến giờ, các nhà kỹ thuật chưa khiến cho minh bạch cơ chế hình thành những mảng cholesterol và cặn vôi trong thành mạch máu. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, những thay đổi trong hoạt động của các gen liên quan đến chuyển hóa chất béo dẫn tới sự tích tụ cholesterol "có hại" trong máu, và đây là nguyên nhân cho sự lớn mạnh của xơ vữa động mạch. Các nhà sinh vật học khác cho rằng, "tác nhân gây bệnh"là các thứ khác.

ví dụ, vừa qua những nhà sinh học Nga đã phát hiện ra rằng, duyên cớ gây ra sự phát triển của xơ vữa động mạch chẳng hề là các rối loàn trong thời kỳ chuyển hóa chất béo, mà là viêm nhiễm phát triển trong thành mạch máu dẫn đến sự tích trữ chất béo bên trong những tế bào.

Mười năm trước, nhà khoa học Ajit Varki và những đồng nghiệp của ông đã nghiên cứu những hành vi của tinh tinh và những động vật khác, và phát hiện ra rằng, chúng thực sự không bao giờ bị xơ vữa động mạch và ko có các vấn đề liên quan, bất kể chúng với chế độ ăn uống nào. Khám phá này khiến cho các nhà công nghệ tìm kiếm sự khác biệt trong hoạt động của những tế bào huyết mạch, hệ thống miễn nhiễm và tuyến nội tiết.

Hóa ra, tinh tinh và con người có một khác biệt trong ngành này: 1 đột biến nhỏ trong gene CMAH. Gene này chịu bổn phận cung cấp axit N-glycolylneuraminic (Neu5Gc). Chất này và những phân tử như vậy đóng vai trò các tấm sàng, mang các lỗ để cho phép các phân tử đi qua để vào những tế bào.

một vài năm trước, các nhà sinh vật học Mỹ đã phát hiện ra rằng, những con chuột bị biến đổi gene CMAH có phổ quát khả năng mắc bệnh tiểu tuyến đường, và các tế bào miễn dịch của chúng khởi đầu hoạt động mạnh thất thường. Điều này làm ông Ajit Varki và các đồng nghiệp của ông nghĩ rằng, các đột biến khác trong gen này cũng sở hữu thể ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể con người và sở hữu liên quan tới sự tăng trưởng của bệnh tim.

Để khiến sáng tỏ vấn đề này, các nhà khoa học đã tiến hành 2 loạt thí điểm, gây ra đột biến liên quan tới việc thiếu gene CMAH và Quan sát sự mất gen này tác động như thế nào đến cuộc sống và hoạt động của hệ thống tim mạch của những con chuột ăn thức ăn thông thường và chất béo ko đựng Neu5Gc.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, trong cả 2 trường hợp, những con chuột khởi đầu bị xơ vữa động mạch - tốc độ tích trữ các mảng cholesterol trong thành mạch của chúng đã tăng gấp đôi, cũng như tỷ lệ viêm. Việc cái bỏ toàn bộ các phân tử Neu5Gc trong cơ thể chuột mang sự viện trợ của các kháng thể đặc trưng khiến hệ miễn dịch chiến đấu mang chất này đã dẫn tới kết quả như vậy.

Điều thú vị là, ví như một lượng to axit này được bổ sung thêm vào thực phẩm thì điều ấy không giúp ích gì mà chỉ làm trầm trọng thêm trạng thái sức khỏe của con chuột sở hữu gene CMAH bị hư hại. Trong thân thể của chúng, chất axit này ko thường nhật hóa hoạt động của hệ miễn nhiễm mà trái lại khiến nó tích cực hơn tiến công những thành huyết mạch và gây viêm.

“Có vẻ như nguy cơ xơ vữa động mạch tăng lên sở hữu liên quan tới phổ biến nhân tố “bên trong” và “bên ngoài” trong gene CMAH bị tổn thương. Điều này giảng giải tại sao rộng rãi người ăn chay ko ăn giết và mỡ vẫn có thể trở nên nạn nhân của những cơn đau tim và đột quỵ, khi mà đây chẳng hề là hiện tượng tiêu biểu mang tinh tinh và các động vật khác”, ông Ajit Varki kết luận

Tạo sao con người đã bị mất gen có ích này? Vấn đề là ở chỗ, 1 số virus, chả hạn như virus cúm hoặc sốt rét, dùng axit neuraminic (như Neu5Gc) để thâm nhập vào các tế bào trong thân thể con người.

trận chiến chống lại những virus này, như những nhà nghiên cứu đề xuất, dẫn đến thực tế là gene CMAH đã bị hư hại chẳng thể bình phục trong giai đoạn tiến hóa của chi Homo. Điều đấy đã giúp loài người sống sót, nhưng đã định cho con người phải chết vì bệnh tim.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét