Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

4 Bệnh người già dễ mắc vào mùa lạnh

Thời tiết lạnh, người lớn tuổi dễ mắc các căn bệnh về cơ xương khớp, đường hô hấp, tim mạch, huyết áp.

Theo chuyên gia Nguyễn Trung Anh, Giám đốc căn bệnh viện Lão khoa Trung ương, Hà Nội, người cao tuổi thường bị suy giảm chức năng hoạt động hệ tim mạch, hệ miễn dịch thấp. Đây là lý do khiến người già dễ bị bị bệnh.

"Khi thời tiết thay đổi, số bệnh nhân đến viện khám tăng 20% so với ngày thường",chuyên gia cho thấy. Trong đó, 30% người bệnh gặp các thắc mắc về hô hấp, 35% bệnh liên quan tới tim, 25% xương khớp và các bệnh khác.

Người già sức đề kháng thấp nên hầu hết đều mắc nhiều nhóm bệnh cùng lúc. Nguy cơ xảy ra tác động cũng tương đối cao hơn người trẻ.

Dưới đây là 4 nhóm bệnh người nặng tuổi dễ mắc trong mùa lạnh.

Các nhóm bệnh về cơ, xương, khớp

Viêm khớp gối xuất hiện thường xuyên nhất. Thời tiết lạnh, sự tuần hoàn của các mạch máu đi nuôi cơ thể thấp hơn, các khớp gối dễ bị sưng nề gây khó khăn trong việc vận động, đặc biệt các vận động gấp duỗi cẳng chân, bước cầu thang... Thậm chí, người già dễ bị cứng khớp, khó cử động khớp cổ tay, bàn tay, cổ chân. Để giảm đau, cần xoa bóp nhẹ nhàng và thường xuyên vận động.

Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn.
Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn.

Đau lưng tại người già có thể là triệu chứng báo trước những ngày thời tiết chuyển mùa sắp đến. Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn. Trường hợp cơn đau liên tục, không dứt, dữ dội, người nhà nên đưa bệnh nhân tới gặp chuyên gia để chữa trị. Trường hợp nhẹ, chỉ cần xoa bóp để cải thiện.

Những nhóm bệnh về hô hấp

Con đường hô hấp khá nhạy cảm với thời tiết của mùa lạnh, dễ bị các bệnh như viêm mũi họng, viêm khí quản, phế quản, hen, viêm phổi.. Người hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu, bia khá nhiều nguy cơ nhiễm bệnh hơn. Biểu hiện là ho, sốt, có đờm, khó thở, khò khè...

Viêm mũi họng gây nên các cơn ho, có khả năng gây nên đau. Lâu dài gây nên bệnh lý viêm họng mạn tính hoặc viêm mũi mạn tính, viêm xoang.

Viêm phế quản, viêm phổi khá hiểm nguy với người già tại dấu hiệu lâm sàng không đặc trưng. Rất nhiều tình trạng bị cảm, cúm có thể gây viêm phổi và suy hô hấp khá lớn. Bác sĩ khuyến cáo gia đình cần chủ động tiêm phòng cúm cho người gia vào mùa đông.

Những nhóm bệnh về tim mạch, huyết áp

Người già dễ bị khá cao huyết áp làm tăng khả năng bị đột quỵ hoặc bệnh tim mạch.

Đau tim thường gặp ở người ngoài 50 tuổi. Các dấu hiệu chính nhất là đau ngực, thở dốc và đau ở lưng, vai, hoặc cổ. Nguy cơ có thể thấp hơn trường hợp bạn có cân nặng vừa phải, không hút thuốc và tập thể dục thường xuyên.

Đột quỵ cũng là bệnh chủ yếu tại người rất cao tuổi. Dấu hiệu của đột quỵ là bị choáng đột ngột hoặc tê trên mặt, cánh tay và chân. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nói chuyện. Tình trạng vô cùng lớn, người bệnh qụy ngã đột ngột, bất tỉnh. Tránh khả năng đột quỵ bằng biện pháp giữ huyết áp ổn định, lối sống khoa học, tập thể dục và không hút thuốc lá.

Nhiễm trùng

Người rất cao tuổi, sức đề kháng thấp và hệ miễn dịch kém hơn. Dấu hiệu của nhiễm trùng như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, sốt, ớn lạnh, đau nhức... Căn bệnh có khả năng lây qua con đường hô hấp, phân, tình dục, ăn uống, tiếp xúc bằng miệng.

Phổ biến là nhiễm trùng con đường tiết niệu, da, hô hấp, âm đạo... Lâu dài gây nên các hệ quả hiểm nguy sinh mạng. Người nhà cần chống nhiễm khuẩn, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, giữ ẩm, uống nước đầy đủ cho người tương đối cao tuổi.

Tin tức khác:

Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Tác hại không ngờ từ nệm bẩn

Dịch vụ giặt ghế sofa tại nhà giá rẻ công nghệ mới

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét