Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

"Mạng xã hội" não bộ đầu tiên cho phép ba người truyền ý nghĩa tới đầu nhau

BrainNet chủ yếu là giải pháp cho thắc mắc giao tiếp trực tiếp bằng não bộ.

Chúng ta luôn mơ tới một ngày khả năng giao tiếp trực tiếp với nhau chỉ cần ý nghĩ sẽ không chỉ là trong tưởng tượng. Thế nhưng với bước tiến mới nhất của công nghệ, việc này có lẽ không chỉ còn nằm ở hai chữ "giấc mơ" nữa.

Trong các năm trở lại đây, những nhà vật lí và khoa học thần kinh đã chuyển biến có nhiều công cụ giúp cảm nhận và truyền đi một số loại lo âu nhất định. Cơ chế này chủ yếu là cánh cửa để đưa giao tiếp bằng ý nghĩ bước vào thực tế. Các công cụ này bao gồm điện não đồ (EEG), thứ giúp ghi lại hoạt động của não và công cụ kích thích từ xuyên sọ (TMS) dùng để di truyền thông tin vào não.

Từ năm 2015, Andrea Stocco và các đồng nghiệp của mình tại Đại học Washington ở Seattle đã sử dụng những thiết bị này để có khả năng kết nối trực tiếp não bộ của hai người khác nhau. Sau đó các người này sẽ được tham gia một trò chơi có 20 vấn đề.

Sau các khởi đầu ấy, mục tiêu rõ ràng mới cơ bản là tạo ra công cụ cho phép một vài người cùng lúc có khả năng tham gia hội thoại tương tự. Hiện thực hóa được mục tiêu này, Stocco và nhóm của mình vừa qua đã công bố rằng họ đã thành công trong việc lần đầu tiên tạo ra một mạng lưới giao tiếp bằng ý nghĩ. Mạng lưới này có tên gọi là BrainNet, nó cho phép một nhóm nhỏ người tham gia có khả năng cùng chơi các tựa game mang tính hợp tác giống với tựa game Tetris. Stocco cho biết: "Những hiệu quả mà chúng tôi đạt được đang dần mở ra viễn cảnh về giao thức giao tiếp giữa não bộ với não bộ, đóng vai trò là một giải pháp mới về vấn đề hợp tác thông qua "mạng xã hội" kết nối não bộ với não bộ".

Các công nghệ đằng sau mạng lưới này hoạt động rất đơn giản. Đầu tiên, EEG sẽ đo đạc các hoạt động của não thông qua các điện cực được đặt trên hộp sọ.

Giao tiếp trực tiếp với nhau chỉ cần ý nghĩ sẽ sớm phổ biến trong tương lai.
Giao tiếp trực tiếp với nhau chỉ cần ý nghĩ sẽ sớm phổ biến trong tương lai.

Có một điểm quan trọng về não bộ điển hình là con người có thể dễ dàng thay đổi các tín hiệu được tạo ra do bộ não của mình. Ví dụ, sóng não có thể dễ dàng bị ràng buộc với loại sóng tại ngoài môi trường. Khi nhìn thấy ánh chớp sáng có tần số 15 Hz, não bộ cũng sẽ phát ra tín hiệu điện nặng với cùng tần số với ánh chớp sáng vừa thấy. Tương tự, khi ta thay tần số ánh chớp này thành 17 Hz thì sóng não bộ phát ra cũng sẽ thay đổi, điều này giúp cho EEG dễ dàng nhận thấy các sóng não.

Sau đó, TMS sẽ điều khiển hoạt động của não bộ bằng phương pháp tạo ra hoạt động điện từ ở một vùng cụ khả năng của não. Ví dụ, một xung từ tập chung vào vỏ não của vùng thùy chẩm sẽ tạo ra cảm giác nhìn thấy một tia sáng, trường hợp này còn được gọi là phosphene.

Cả hai quá trình trên cho phép gửi đi và nhận lại tín hiệu trực tiếp từ não bộ. Song phải tới tận hiện giờ người ta mới đưa ý tưởng tạo ra một mạng lưới giao tiếp giữa não bộ với não bộ trở thành hiện thực.

Stocco và những đồng nghiệp ông đã tạo ra một mạng lưới cho phép ba cá nhân có thể gửi và nhận thông tin trực tiếp vào não bộ. Nhóm nghiên cứu này tin rằng mạng lưới này có thể dễ dàng được mở rộng hoặc bị giới hạn dựa vào những thiết bị EEG và TMS.

Để thử nghiệm mạng lưới này, ba người được tham gia một thí nghiệm, trong đó sẽ có hai người có khả năng truyền dữ liệu, và có một người vừa có khả năng di truyền vừa có thể nhận thông tin. Họ được yêu cầu ngồi trong ba căn phòng khác nhau, không khả năng giao tiếp theo phương pháp thông thường, và được yêu cầu phải giải một trò chơi tương tự Tetris: xoay một khối hình sao cho nó có thể khớp với phần khoảng trống tại phía dưới màn hình.

Hai người chỉ gửi đều được đeo thiết bị EEG và đều có khả năng được biết toàn bộ màn hình chơi. Trò chơi này được thiết kế để khiến người chơi phải đưa ra quyết định rằng liệu xoay khối hình 180 độ hay giữ nguyên sẽ giúp cho nó vừa vào phần trống dưới màn hình. Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào hai người chỉ gửi, sau đó thông tin sẽ được gửi từ hai người này đến người thứ ba trong nhóm.

Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã gắn một tần số sóng não với một chức năng riêng biệt. Ví dụ, nếu cơ quan EEG thu được sóng não có tần số 15 Hz, nó sẽ di chuyển con trỏ chuột sang viền bên phải màn hình, khi con trỏ chuột chạm vào viền bên phải, tín hiệu yêu cầu xoay khối hình sẽ được gửi đến người nhận. Người nhận có khả năng điều khiển tần số sóng não của mình thông qua hai đèn LED tại bên cạnh màn hình, một chiếc cho chớp sáng có tần số 15 Hz, chiếc còn lại có chớp sáng 17 Hz.

Còn người nhận thông tin, được gắn cả EEG và TMS, sẽ có một nhiệm vụ khác. Người này sẽ chỉ có thể nhìn nhận thấy nửa trên của màn hình, tức là người này chỉ có khả năng nhìn hiểu khối hình chứ không nguy cơ nhìn cho rằng phần khuyết ở phía dưới màn hình và tất nhiên là người này sẽ không khả năng tự quyết định có nên xoay khối hình hay không. Thông tin về việc nên hay không nên xoay sẽ được gửi đi từ hai người gửi.

Tín hiệu nhận về có thể là một phosphene sử dụng để chỉ rằng cần phải xoay khối, còn tình trạng không có ánh chớp nháy có nghĩa là khối hình này không cần được xoay. Vì vậy, tốc độ truyền dữ liệu khá thấp, chỉ một bit cho mỗi lần tương tác.

Sau khi nhận được đầy đủ thông tin từ hai người gửi, người nhận sẽ là người thực hiện hành động xoay khối hình hoặc không. Song, không dừng lại tại đó, sau mỗi quyết định của người chơi sẽ là một vòng chơi mới.

Hai người gửi có thể nhìn được toàn bộ màn hình nên họ có khả năng nhìn hiểu khối hình dần rơi xuống, họ biết được rằng quyết định của người nhận là đúng hay sai và họ sẽ chủ yếu là người tiếp tục một vòng chơi mới. Song oái oăm là, những nhà nghiên cứu đã thử thay đổi thông tin được gửi từ một người gửi để thử xem người nhận có thể phớt lờ thông tin này được không. Đây là một tình huống ví dụ về một lỗi giao tiếp trong những tình huống mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày.

Vấn đề mà họ muốn tìm ra đáp án phổ biến là liệu con người có thể hoàn thành nhiệm vụ khi mà tốc độ di truyền dữ liệu thấp như vậy không. Và kết quả là con người vẫn có thể phân biệt được giữa thông tin đúng và sai chỉ bằng biện pháp dùng giao thức từ não bộ sang não bộ.

Các bước tiến mà nhóm nghiên cứu này đạt được sẽ mở con đường cho những nghiên cứu về các mạng lưới phức tạp hơn. Nhóm này tin rằng dù việc truyền tải thông tin mới chỉ diễn ra trong một mạng lưới cho trước kết nối ba căn phòng trong phòng thí nghiệm của họ, nhưng chẳng có lí bởi nào có thể phủ định khả năng mở rộng ứng dụng của nó trên mạng Internet cả, điều này hứa hẹn sẽ giúp phần lớn người trên toàn thế giới có thể tham gia hợp tác với nhau.

Nhóm nghiên cứu khẳng định: "Một máy chủ đám mây kết hợp giữa não bộ với não bộ sẽ giúp định hướng việc truyền dẫn thông tin giữa bất kì bộ thiết bị nào nằm trong mạng lưới di truyền thông tin từ não tới não, từ đó khiến cho nó có khả năng hoạt động với quy mô toàn cầu thông qua mạng lưới Internet. Hành trình theo đuổi giao thức giao tiếp giữa não bộ với não bộ có tiềm năng không chỉ trong việc mở rộng biên giới của giao tiếp người với người mà còn mang đến cho chúng ta các hiểu cho rằng sâu hơn về chủ yếu não bộ của mình".

Tin tức khác:

Giặt chăn, gối, thảm kiểu này rất sạch và thơm

Hướng dẫn cách giặt nệm tại nhà với từng vết bẩn

Vệ sinh thảm trải sàn không thể đơn giản hơn nửa với những mẹo này

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét