Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2018

Những lưu ý quan trọng không khả năng bỏ qua khi ăn hạt dẻ để đem lại lợi ích an toàn nhất

Việc dùng hạt dẻ chưa đúng biện pháp đôi khi có khả năng biến loại hạt này thành thuốc độc tạo nên hại sức khỏe vô cùng đáng sợ.

Vào mùa đông, chúng ta thường có thói quen ăn hạt dẻ rang. Đây là món ăn vặt khoái khẩu mà bất cứ ai cũng cực thích, đặc biệt mỗi khi trời trở lạnh. Khi các cơn gió đông lạnh lẽo thổi qua mà được ngồi ở góc vỉa hè, miệng vừa thổi vừa bóc hạt dẻ nướng để ăn thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn.

Hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị và thận.
Hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị và thận.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị và thận. Có công năng bổ thận ích tinh, làm nặng gân cốt, tăng cường chức năng tiêu hóa, nuôi dưỡng dạ dày, cầm máu, điều trị tiêu chảy vì tỳ, vị hư hàn hay lưng gối tại thận hư… Đây là một vị thuốc quý trong Đông y, là thực phẩm vàng nếu được dùng đúng kỹ thuật.

tuy nhiên, cũng giống như bất cứ loại thức ăn nào, không phải cứ sử dụng đa số là tốt, hạt dẻ cũng vậy.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, mặc dù hạt dẻ khá thơm ngon nhưng không phải ai cũng dùng tùy thuộc tiện được. Tình trạng dùng quá khá nhiều hạt dẻ một lúc có thể gây ra trường hợp nhiệt, nóng trong người.

Mặc dù hạt dẻ rất thơm ngon nhưng không phải ai cũng sử dụng tùy tiện được.
Mặc dù hạt dẻ rất thơm ngon nhưng không phải ai cũng dùng dựa tiện được.

"Hạt dẻ chứa thành phần với tinh bột là phổ biến, dường như không có chất xơ nên ăn phần lớn dễ bị táo bón. Đối với người mắc chứng tiêu hóa thấp cần triệt để sức lưu ý, phải ăn hạn chế tại nếu không sẽ làm vết thương tì vị", lương y Bùi Hồng Minh nói. Hạt dẻ có nhiều tinh bột nên chỉ ăn trong bữa phụ lúc 9h sáng hoặc 15h chiều. Ẳn hạt dẻ ngay sau bữa cơ bản sẽ vướng bận hoạt động của hệ tiêu hóa.

Người nhiễm bệnh dạ dày cũng cần phải hạn chế ăn hạt dẻ. Việc ăn quá mức sẽ làm sản sinh có nhiều axit dạ dày, làm tăng thêm gánh vô cùng lớn cho dạ dày, từ đó gây xuất huyết dạ dày nên tình trạng như cô gái ở Trung Quốc kia không hề hiếm gặp như khá nhiều người nghĩ. Người bị cảm chưa khỏi, người bệnh mắc chứng sốt rét, kiết lị, con gái sau sinh cũng không nên ăn nhiều hạt dẻ, chỉ nên ăn không quá 10 hạt dẻ to để tránh bị táo bón.

Người bị bệnh dạ dày cần phải hạn chế ăn hạt dẻ.
Người bị bệnh dạ dày cần phải hạn chế ăn hạt dẻ.

bên cạnh đó, hạt dẻ là thực phẩm dễ có nguy cơ bị mốc hỏng tại tại dạng hạt, việc sấy khô không đảm bảo theo thời kỳ. Theo PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm), hạt dẻ cũng như khá nhiều loại ngũ cốc khác có khả năng mốc hỏng cực rất cao.

Theo đó, hạt dẻ nằm trong nhóm quả khô, khi bị mốc có thể gây ra nhiễm độc tố Afflatoxin, tạo nên ung thư gan. Quả khô, ngũ cốc, nho thối, rượu vang, cà phê, một vài loại thịt động vật bị nhiễm độc tố Ochratoxin gây ung thư thận, gan.

Việc không tinh ý nhận thấy có thể khiến bạn nạp hạt dẻ bị nấm mốc vào thân thể. Vậy nên việc xuất hiện hạt dẻ còn dùng được hay không khá quan trọng. Vậy nên chuyên gia nhấn mạnh, trước khi mua hay ăn hạt dẻ cần lựa chọn kỹ càng. Khi bóc hạt dẻ nếu hiểu màu sắc bên trong thay đổi thì cần phải bỏ ngay. Khi ăn hạt dẻ trường hợp không biết vị béo bùi cũng cần bỏ ngay. Trường hợp mua hạt dẻ về mà chưa sử dụng tận gốc thì bỏ vào hộp hoặc khay, cho vào ngăn đá tình trạng muốn để trên 10 ngày.

Tin tức khác:

Những mối nguy hại khôn lường khi sử dụng ghế sofa cũ.

Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng chăn, ra, gối, nệm cũ

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét