Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Đây mới là lý do thực sự nguyên nhân tay phái đẹp hay bị lạnh

Người ta bảo tay lạnh là triệu chứng của người chung thủy. Bạn bè lại bảo tay lạnh thực ra là vì thiếu máu chứ chẳng liên quan. Còn khoa học bảo rằng, lý do thực sự nằm ở chỗ khác.

Mỗi lần tiết trời trở rét là dịp để hội phái đẹp bắt đầu "quăng thính" trên MXH: tay lạnh quá, cần người sưởi ấm qua mùa đông năm nay...

Câu hỏi tay lạnh cũng có lắm vấn đề phải bàn. Hội mộng mơ thì luôn tin rằng nữ giới tay lạnh là xấu hiệu của người chung thủy. Hội thực tế hơn và thích... "Ném đá vào hội nghị" thì nghĩ tay lạnh là triệu chứng bệnh lý tật chứ chẳng liên quan đến chung thủy.

Tuy nhiên hiện tượng tay lạnh là biểu hiện của bệnh lý, thì có vẻ như thế giới này hơi bị thiếu người khỏe đấy. Hãy thử để ý xem, quanh bạn có bao nhiêu người sở hữu bàn tay lạnh ngắt vào mùa đông? Tôi đồ rằng tỉ lệ là cao, và đa số là hội nữ giới.

Thực ra thì ai cũng thấy lạnh tay và chân.
Thực ra thì ai cũng biết lạnh tay và chân.

Vậy nguyên do là gì? Tình trạng không phải là căn bệnh, thì do đâu chúng ta cho rằng tay chân mình lạnh ngắt vào mùa đông? Và do đâu chỉ hội chị em là bị nhỉ?

Thực ra thì ai cũng có khả năng nhận thấy lạnh tay chân, và đó là tình trạng bình thường

Đúng là việc cảm cho rằng chân tay lạnh có thể là triệu chứng của một số chứng nhóm bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả thấp khớp, lupus ban đỏ, viêm khớp, huyết áp... Thế nhưng với nhiều nếu, nguyên nhân là do bệnh Raynaud - hội chứng cực kỳ phổ biến, khiến mạch máu co lại quá mức.

Theo giáo sư Michael Tipton từ ĐH Portsmouth, cần thấy rằng nam hay nữ đều có thể thấy lạnh, nhờ vào những tế bào cảm thụ nhiệt độ nằm phương pháp bề mặt da vài milimet. Thông thường, thân nhiệt của chúng ta được kiểm soát nhờ máu chảy dưới mao mạch. Tuy nhiên lúc gặp lạnh, tế bào cảm thụ nhiệt độ sẽ siết những mao mạch lại, đẩy máu về tim, phổi và các cơ quan khác quan trọng hơn để giữ ấm.

Có thể thấy khu vực mao mạch bị siết sẽ có nhiệt độ kém hơn - như ngón tay, ngón chân... Thân thể đã hy sinh những vùng ấy để bảo toàn nội quan, làm tăng khả năng sinh tồn của chúng ta. Đó cũng là nguyên do nguyên nhân các nạn nhân gặp bão tuyết có thể rơi vào nếu mất vài ngón tại bỏng lạnh.

Hội chứng Raynaud khiến quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan.
Hội chứng Raynaud khiến quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan.

Thế nhưng với các người mắc hội chứng Raynaud (thường là phụ nữ), quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan. Mao mạch của họ sẽ bị siết lại khá nhanh dù chỉ mới hơi lạnh một chút thôi.

"Nghiên cứu cho hiểu một số người bị hạ nhiệt nhanh hơn bạn bè khi cùng tại trong một cơ hội lạnh, và nó xảy ra chính ở phụ nữ" - Tipton cho thấy.

"Mạch máu của đàn bà bị đóng nhanh chặt hơn so với cánh mày râu, rồi sau đó cũng mất có nhiều thời gian để làm ấm lại hơn".

Giáo sư Tipton cũng lưu ý rằng đây là nhiệt độ trên da chứ không phải thân nhiệt. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet vào năm 1998, con gái có thân nhiệt trung bình thậm chí còn cao hơn nam giới, tuy nhiên nhiệt độ tay của họ thì thấp hơn khoảng 1,2 độ C.

Nguyên nhân gây Raynaud hiện khoa học vẫn chưa rõ. Chỉ nhận thấy rằng nó có khả năng đến từ truyền, đang dẫn đến hậu quả tới ít nhất 10% đàn bà ở Anh Quốc, và tỉ lệ mắc phải hội chứng này ở đàn bà cao hơn phái mạnh gấp 5 lần.

Raynaud có nguy hiểm không

Câu trả lời là không. Những nhà khoa học đánh giá Raynaud là một trong các hội chứng tương đối vô hại. Nhưng, cũng không khả năng phủ nhận rằng nó có khả năng là triệu chứng của một vài căn bệnh đáng ngại hơn. Nếu như hiện tượng tay chân lạnh cũng dẫn đến các vết loét ngoài da khá khó lành, thì bạn nên cân nhắc đi khám chuyên gia.

Không chỉ tại Raynaud

Raynaud thì chiếm một phần nguyên do thôi. Phần khác đến từ sự khác biệt về nồng độ hormone giữa 2 giới.

Càng nhiều oestrogen, cơ thể càng nhạy cảm với nhiệt độ.
Càng khá nhiều oestrogen, cá thể người càng nhạy cảm với nhiệt độ.

Đàn bà giàu hormone oestrogen hơn. Ngoài việc là một hormone vùng kín nam, oestrogen còn có tác dụng điều hòa mạch máu ngoại biên. Càng khá nhiều oestrogen, cơ thể càng nhạy cảm với nhiệt độ. Đó cũng là nguyên nhân vì sao thân nhiệt của chị em cũng thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt - do nồng độ hormone thay đổi.

Hơn thế nữa, nguyên do nhân có khả năng là tại cá thể người nữ thường có tỉ lệ mỡ tương đối cao hơn nam khoảng 10%. Theo giáo sư Tipton, lớp mỡ này tạo ra một lớp bảo vệ nội tạng, thế nhưng đồng thời lại ngăn không cho nhiệt chạm tới da, nên nhiệt độ trên da chính vì vậy cũng lạnh hơn.

Tin tức khác:

Tổng hợp những cách giặt rèm cửa tại nhà đúng cách

Dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại công ty vệ sinh Hoàng Nam

Tác hại không ngờ từ nệm bẩn

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét