Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

Xử trí viêm mũi tại trẻ sơ sinh khi trời lạnh

Các bệnh lý liên quan tới con đường hô hấp vẫn luôn là nỗi ám ảnh với số đông người, từ người vô cùng lớn cho tới trẻ sơ sinh đều bị tác động bởi nhóm bệnh bực bội này. Tuy không nguy hiểm tới sinh mạng, nhưng đây đều là những bệnh dai dẳng, khó chữa.

Tình trạng bạn đã từng bị mắc những bệnh lý như viêm mũi dị ứng, viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn… hay chỉ đơn giản là có người khác nhiễm bệnh này, bạn sẽ hiểu việc điều trị nó khó khăn tới mức nào. Ngoài việc dùng thuốc kháng sinh, bệnh nhân viêm mũi, họng còn phải sử dụng viên ngậm, trị bệnh bằng thảo dược, đông tây y gắn kết.

Thời tiết thay đổi, nóng lạnh thất thường phổ biến là cơ hội thuận lợi bùng phát những nhóm bệnh này, nhất là là tại trẻ sơ sinh. Vậy nên chúng ta cần theo dõi xử trí khi trẻ bị bệnh đề phòng hậu quả hiểm nguy.

Độ tuổi dễ mắc…

Viêm mũi là căn bệnh thường gặp ở trẻ em từ khoảng 6 tháng tuổi đến 7 - 8 tuổi. Đây là trường hợp viêm niêm mạc của hốc mũi và vùng họng mũi, bởi khả năng miễn dịch ở trẻ còn thấp nên rất dễ bị bệnh.

Viêm mũi là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ từ khoảng 6 tháng tuổi đến 7 - 8 tuổi.
Viêm mũi là bệnh thường gặp ở trẻ em từ khoảng 6 tháng tuổi tới 7 - 8 tuổi.

Khi trẻ hít thở không khí đi từ ngoài vào tới phổi, cung cấp ôxy cho thân thể đồng thời những tác nhân gây bệnh cũng vào theo. Trường hợp không được chữa bệnh dứt điểm, bệnh lý tái phát số đông lần sẽ gây ra biến chứng như viêm phổi, viêm tai, viêm tai giữa cấp, viêm xoang cấp...

…và những triệu chứng

Trẻ thường bị sốt và thường mọc đột ngột nếu bệnh nhẹ, thì chỉ 37,5 độ C trường hợp bị bội nhiễm sốt cao có khả năng 39 - 40 độ C, trong 2-3 ngày. Hơn thế nữa trẻ bứt rứt, quấy khóc, thấp ăn, đôi khi có nôn mửa, tiêu chảy… Ngạt mũi kèm theo chảy nước mũi trong hoặc mũi nhầy mủ và ho. Những biểu hiện tình trạng kéo dài trên 7 ngày phải đề phòng có các tác hại của viêm mũi.

Xử trí khi bị viêm mũi

Khi trẻ bị viêm mũi, hàng ngày cần nhỏ mũi cho trẻ bằng dung dịch nước muối 0,9%, ngày 3 - 4 lần cho đến khi trẻ triệt để chảy nước mũi, dạy trẻ biết phương pháp xì mũi đúng (bịt một bên, xì mũi bên kia). Cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng thịt, cá, trứng, đậu, rau củ quả chín... Giúp trẻ nhanh hồi phục.

Hiện tượng trẻ sốt rất cao trên 38 độ C, cần hạ sốt bằng phương pháp lau mát và dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của thầy thuốc. Lau mát bằng khăn bông nhúng nước ấm (bằng thân nhiệt của trẻ) vắt kiệt, lau khắp người trẻ. Cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng, nơi trẻ nằm phải thoáng tuy nhiên tránh gió lùa. Cần phải theo dõi nhiệt độ cho trẻ thường xuyên. Hơn thế nữa cho trẻ uống phần lớn nước do sốt làm mất nước.

Nhất là chú ý khi trẻ đang bị viêm mũi bỗng nhiên cho rằng sốt tương đối cao phải đề phòng tác động cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và trị bệnh.

Phòng căn bệnh như thế nào?

Khi thời tiết thay đổi cần giữ ấm khi trời trở lạnh. Giữ gìn vệ sinh nhà cửa, nơi ngủ. Không sử dụng tay ngoáy mũi để tránh vết thương niêm mạc mũi. Hàng ngày dùng nước ấm hoặc nước muối sinh lý để vệ sinh, rửa mũi.

Vệ sinh mũi giúp loại bỏ gỉ mũi, chất nhầy, giúp ngăn ngừa và góp phần tránh các căn bệnh viêm nhiễm hô hấp như: Viêm mũi, nghẹt mũi, hắt xì và viêm xoang. Khi hiểu viêm mũi kéo dài trên 7 ngày hoặc có triệu chứng khá lớn hơn như đau tai, khàn tiếng, khó thở phải kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Tin tức khác:

Những mối nguy hại khôn lường khi sử dụng ghế sofa cũ.

Tin tức Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Dịch vụ giặt thảm trang trí, trải sàn tại nhà giá rẻ

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét