Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Các điều cần hiểu về ung thư gan

Bất cứ bộ phận nào trong cá thể người không khỏe nặng đều gây nên biến chứng không tốt đến sức khỏe của chúng ta. Gan là một cơ quan to lớn thứ hai trong thân thể, là cơ quan chủ yếu để thanh lọc độc tố, và cũng là cơ quan quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn và dự trữ nhiên liệu dưới đa số dạng khác nhau. Gan bị vết thương sẽ dẫn đến chức năng gan bị suy giảm mạnh sẽ, trong đó nguy hại và điển hình đặc biệt ung thư gan.

Lý do của bệnh ung thư gan

Ung thư gan có thể bởi có nhiều nguyên do tạo nên, thế nhưng, sau đây là một số lý do cơ bản:

Căn bệnh tật

Một số nhóm bệnh như viêm gan B, viêm gan C, xơ gan, bệnh tiểu đường, béo phì cũng có thể là yếu tố thể gây nhóm bệnh ung thư gan. Có thể hiểu các tế bào gan tại nhóm bệnh nhân viêm gan, xơ gan thường bị vi rút tấn công và có khả năng miễn dịch rất yếu. Tế bào gan bị hư hại, mô xơ, sẹo thay thế cho những mô gan khỏe mạnh sẽ khiến chức năng gan bị suy giảm, vậy nên làm tăng thể dẫn đến ung thư khá cao. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người béo phì thừa cân đang bị viêm gan cũng là đối tượng có khả năng bị ung thư gan. Khi chỉ số khối của thân thể tăng khá cao làm tăng nguy cơ bị ung thư biểu mô tế bào gan, mối liên quan này vẫn đúng sau khi tính tới những yếu tố giới tính và độ tuổi.

Lối sống

Rượu bia và thuốc lá là đường dẫn đến ung thư gan nhanh hơn ở các người bị viêm gan B, C. Rượu bia khiến gan không khả năng lọc triệt để các chất độc, từ đó các tế bào gan bị đau thương và bị thay thế thành mô sẹo, gây ra xơ gan mãn tính và dẫn đến ung thư gan. Nhất là các người mắc viêm gan B, C có nguy cơ mắc ung thư gan rất cao hơn nếu họ dùng số đông bia rượu.

Những điều cần biết về ung thư gan
Rượu bia có nhiều làm tăng khả năng căn bệnh ung thư gan.

Giới tính và di truyền

Cũng có khả năng vì thói quen rượu bia, thuốc lá rất nhiều mà phái mạnh có thể mắc ung thư gan đa số hơn phụ nữ. Bên cạnh đó, thể ung thư gan cũng tương đối cao hơn ở những người có chi phí sử gia đình bị ung thư gan.

Một số lý do khác

Một số nguyên do khác có thể dẫn tới ung thư gan như người bệnh ăn phải một số thực phẩm chứa aflatoxin, chất Steroid hoặc sử dụng số đông nước nhiễm asen trong dài ngày. Aflatoxin rất nhiều trong các loại lúa mì, lạc, ngô, đậu nành bị nấm mốc. Steroid là chất để tăng trọng lượng thân thể, giảm và biến chất béo thành cơ bắp, tăng độ dẻo dai khi tập luyện thể thao. Tình trạng dùng chất này thường xuyên và trong một thời kỳ dài có khả năng làm tăng khả năng ung thư gan cũng như một số nhóm bệnh ung thư khác.

Những triệu chứng, dấu hiệu nhận thấy ung thư gan

Ở giai đoạn đầu khá khó để xuất hiện ung thư gan, những khối u thường âm thầm chuyển biến và khi những dấu hiệu đã mọc rõ rệt thì khối u cũng đã tiến triển khá lớn, người bệnh đã ở giai đoạn nguy hiểm. Bệnh nhân sẽ tử vong sau 3-6 tháng kể từ khi mắc bệnh, chính vì thế hãy thật sự cảnh giác trường hợp bạn biết trong người có một số dấu hiệu nghi vấn như sau:

Giai đoạn đầu:

  • Rối loạn tiêu hóa nhẹ: Ẳn không ngon, ăn ít, đầy bụng, khó tiêu, đại tiện khó khăn.
  • Đôi lúc cảm cho rằng đau hoặc tức hạ sườn phải nhưng không đáng kể.
  • cơ thể mệt mỏi, đôi khi sốt nhẹ tuy nhiên tự khỏi, cá thể người giảm cân từ 1 - 2kg mỗi tháng.
  • Sờ hiểu khối u khu vực hạ sườn phải hoặc khám sức khỏe định kỳ xuất hiện qua siêu âm.
  • những dấu hiệu trên thường không rõ rệt và dễ bị bệnh nhân bỏ qua.

Các giai đoạn sau

  • Đau khu vực gan: đau khu vực hạ sườn phải, thường gặp vào thời kỳ giữa và cuối, đau tức hoặc như dao đâm. Thường trên nửa số bệnh nhân có đau vùng gan, đau xuyên lên vai phải và lưng.
  • Bung trên đầy tức, xuất hiện sớm, thường kèm theo những triệu chứng rối loạn tiêu hóa tuy nhiên ít được chú ý, đến lúc muộn thì đã có nước bụng và cổ trướng.
  • Chán ăn là triệu chứng sớm nhất của bệnh lý thế nhưng ít được chú ý và dần dần xuất hiện buồn nôn, nôn, tiêu chảy to lớn lên đã là giai đoạn cuối.
  • những biểu hiện khác như mệt mỏi, sút cân, sốt và xuất huyết là nhúng triệu chứng của thời gian cuối mà tiên lượng đã rất xấu.
  • Gan to (khối u vùng bụng trên) trên 90% số người bệnh tới khám là gan to, cứng, mặt gồ ghề hoặc ấn đau.
  • Lách to thường kèm theo và là kết quả của xơ gan.
  • Cổ trướng là dấu hiệu của thời kỳ cuối, nước bụng thường màu vàng cỏ úa hoặc màu đỏ (có máu), thuốc lợi tiểu thường không có hiệu quả.
  • Da vàng tại tắc mật và vì tế bào hủy hoại khá lớn dần lên, mạch sao, thường thường mọc vào thời kỳ cuối triệu chứng của xơ gan.

Chữa trị bệnh ung thư gan

Việc trị bệnh cho bệnh nhân bị ung thư gan cần phụ thuộc vào giai đoạn bệnh lý và nếu sức khỏe chung của người mắc. Đối với các nếu có khố u nhỏ đơn độc, chức năng gan còn tốt, phương pháp điều trị điển hình là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Nhưng, hầu hết các người mắc ung thư gan cũng bị xơ gan và không cắt được. Các phương pháp chữa bệnh khác như tiêm cồn, hoá chất động mạch gan…cho kết quả rất hạn chế. Đối với các người bệnh giai đoạn muộn, chữa trị điển hình là chống đau và chăm sóc dấu hiệu. Bên dưới là cụ thể những kỹ thuật điều trị này:

Những điều cần biết về ung thư gan
Hình ảnh bị ung thư gan.

Phẫu thuật chữa trị ung thư gan

Biện pháp này được áp dụng cho các trường hợp bị ung thư gan nguyên phát, nếu chỉ có một phần gan bị ung thư xâm lấn và phần còn lại vẫn có thể đảm bảo chức năng tốt. Gan có thể tự bù trừ và hồi phục rất tốt. Kể cả khi phẫu thuật cắt bỏ 3/4 gan thì chỉ sau một vài tuần phần gan còn lại sẽ bắt đầu phát triển nhanh, có thể trở về kích thước như bình thường. Một số người bệnh khi u còn nhỏ cũng có thể được tư vấn phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ gan và thay thế bằng một gan của bạn bè hay còn gọi là phẫu thuật ghép gan.

Phương pháp diệt tại chỗ

Áp dụng cho các hiện tượng khối u có đường kính dưới 5cm. Hai phương pháp được áp dụng cơ bản là tiêm cồn tuyệt đối và axit acetic qua da vào khối u. Cồn và axit sẽ phá hủy các tế bào ung thư. Nhóm phương pháp này thường được tiến hành tại khoa chẩn đoán hình ảnh, sử dụng siêu âm dẫn con đường cho kim đi trực tiếp vào khối u. Trong hiện tượng khối u tái phát, có thể tiếp tục trị bệnh như vậy đa số lần.

Diệt bằng tia laser hoặc đốt nhiệt sóng cao tần

Đây là phương pháp sử dụng tia laze hoặc máy sinh dòng điện để phá hủy những tế bado ung thư. Người bệnh được tạo nên tê tại chỗ, một chiếc kim được cắm qua da vào trung tâm khối u, ánh sáng tia laze hoặc sóng cao tần được truyền qua kim vào khối u, làm nóng tế bào ung thư và tiêu diệt chúng.

Hóa chữa chữa bệnh ung thư gan

Cách hóa trị người bệnh sẽ được sử dụng một số loại thuốc chống ung thư để diệt tế bào khối u, được áp dụng cho những tình trạng không còn nguy cơ phẫu thuật cắt u. Thuốc chống ung thư thường được tiêm tĩnh mạch hoặc bơm trực tiếp vào động mạch gan nuôi khối u. Hóa chữa liệu pháp thường được thực hiện thành từng đợt điều trị trong một số ngày. Sau mỗi đợt truyền hóa chất là một đợt nghỉ vài tuần để cá thể người bạn có khả năng hồi phục sau các tác dụng phụ của trị bệnh. Số lần hóa chữa trị liệu dựa vào loại ung thư gan và cấp độ đáp ứng với điều trị của người bệnh. Thế nhưng, hóa điều trị có thể để lại một số tác dụng phụ không mong muốn. Những tác dụng phụ thường là giảm sức đề kháng với nhiễm khuẩn, cảm giác mệt mỏi, đau miệng, rụng tóc... Chỉ là tạm thời và có thể được khống chế tốt bằng trị bệnh nội khoa

Xạ trị

Xạ trị liệu pháp là cách chữa trị dùng những loại tia năng lượng rất cao để phá hủy các tế bào ung thư và làm tổn thương ít nhất các tế bào lành. Phương pháp này ít khi được áp dụng cho ung thư tế bào gan, thế nhưng có thể chỉ định cho ung thư biểu mô đường mật.

Ung thư gan là bệnh có tiên lượng xấu, thời gian sống trung bình từ khi nhận thấy khoảng 6 tháng. Chỉ có khoảng 1% người ung thư gan có thể sống sót sau 5 năm.

Phòng ngừa căn bệnh ung thư gan

Bây giờ, không có một chế độ ăn uống nào giúp trị bệnh triệt dể bệnh lý ung thư gan, thế nhưng việc xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp không bao giờ là thừa cả. Bệnh nhân nên bổ sung sữa và sữa chua, rau xanh, trái cây, cá trong chế độ ăn uống của mình. Thậm chí, người bệnh nên vận động thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Làm sao để t ránh bị lây truyền virus viêm gan qua đường ăn uống, tình dục; tránh uống nhiều rượu, bia cẩn thận khi dùng những dược phẩm do hầu hết đều được chuyển hóa qua gan.

Người bệnh có thể dùng thêm những thảo dược đã được nghiên cứu, chứng minh công dụng tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan khỏi tác nhân gây nên hại và tăng cường miễn dịch.

Rau quả

Việc phòng tránh ung thư gan không phải quá khó, miễn sao chúng ta thực hiện đầy đủ các cách phòng chống, có lối sống lành mạnh:

  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để nuôi dưỡng một lá gan khoẻ mạnh, không mắc bệnh.
  • Ẳn uống lành mạnh sẽ, tăng cường rau củ quả trong thực đơn, đồng thời hạn chế ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ.
  • Ẳn sạch, uống sạch, không ăn các thực phẩm hay đồ ăn đã hỏng, mốc, ôi thiu.
  • Tránh rượu, bia và đồ uống có cồn nói chung do nó khiến gan phải việc làm mệt mỏi, không các thế còn gây hại tới những tế bào gan.
  • Không hút thuốc lá do thuốc lá có chứa nicotine và chất chuyển hóa ethanol - đều gây ra hại cho gan.
  • Không tuỳ tiện dùng những loại thuốc tại điều này cũng có thể gây ra những tác hại xấu đến gan. An toàn nhất, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi dùng bất kì loại thuốc nào.
  • Thường xuyên vận động, tham gia những hoạt động ngoài trời.
  • Tránh công việc căng thẳng, dành thời kỳ thư giãn mỗi ngày để tâm trạng được thoải mái.
  • Khám sức khoẻ định kỳ để nhận thấy sớm và trị bệnh ngay khi có biểu hiện nhiễm bệnh.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét