Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

Nguyên do không ngờ làm cho da bạn bị bầm tím

Trong 1 số giả dụ hiếm gặp, bầm tím là dấu hiệu ung thư máu, ung thư tủy xương hoặc ung thư hạch bạch huyết.

Hiện tượng da bị bầm tím không chỉ xảy ra khi bạn va đập. Dưới đây là các lý do không ngờ dẫn đến bầm tím, theo Health.

Dễ bầm tím chứng tỏ cơ thể đang thiếu vitamin K.
Dễ bầm tím chứng tỏ cơ thể đang thiếu vitamin K. (Ảnh: Fergon).

Thuốc khiến cho loãng máu

Ngoại trừ chấn thương, thuốc khiến loãng máu là lý do số một dẫn tới bầm tím do làm chậm hoặc giảm khả năng đông của máu. Các cái thuốc này rất phong phú và bạn dĩ nhiên đang tiêu dùng mà không biết. Dầu cá, rượu, tỏi cũng mang tác dụng tương đương thuốc làm loãng máu.

Những thuốc khác

Steroid dẫn tới loãng máu đề nghị người tiêu dùng vô cùng dễ bị bầm tím dù va chạm nhẹ. Hóa trị khiến cho số lượng tiểu cầu giúp đông máu giảm, từ đó đẩy cao nguy cơ bầm tím.

Lão hóa

Càng già, mạch máu càng trở thành mỏng manh. Lúc này, thương tích nhỏ cũng đủ gây chảy máu dưới da, hình thành các vết bầm tím.

Kế bên đấy, làn da lão hóa bị mất đi lớp mỡ đệm cũng là lý do dẫn tới hiện tượng bầm tím. Ở người cao tuổi, vết bầm tím thường tạo nên trên cánh tay và bàn tay, những vùng hay giao tiếp sở hữu ánh mặt trời.

Thiếu vitamin

Dễ bầm tím chứng tỏ cơ thể đang thiếu vitamin K. Hấp thụ không đủ vitamin C cũng chắc gây bầm tím bởi vitamin C kéo xây dựng thành mạch máu.

Mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố
Mất cân bằng nội tiết tố là lý do khiến suy yếu đáng nhắc các mạch máu và khiến cho mao mạch dễ bị tổn thương hơn.

Các vết bầm tím sẽ không ngừng thành lập giả dụ cơ thể bạn bị thiếu Estrogen (hormone sinh dục nữ), vốn là nguyên nhân làm suy yếu đáng nói các mạch máu và làm mao mạch dễ bị tổn thương hơn. Theo những chuyên gia, sự mất cân bằng hormone nhắc trên chắc là do phái nữ đang trong thời kỳ mãn kinh, tiêu dùng thuốc kích thích hợp tố hoặc đang sở hữu thai.

Với vác vật nặng

Lý do số đông gây ra các vết bầm tím dưới da là do mạch máu bị vỡ trong thủ tục với vác, vận chuyển các vật nặng. Kế bên ra, việc tập Gym quá sức và chơi các môn thể thao có cường độ hoạt động to lớn, sẽ khiến cơ thể bạn bị va đập, chấn thương dẫn đến những vết rách cực nhỏ trong các thớ sợi cơ bắp, đây cũng là lý do làm cho da phát triển ra các vết bầm tím “xấu xí”.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng tiêu cực đến vòng tuần hoàn của máu, dẫn tới sự lo ra của những vết bầm tím trên cơ thể. Đây cũng là dấu hiệu nhận biết của bệnh này ở quá trình đầu. Ngoài triệu chứng trên, bệnh còn được phát hiện bởi những hiện tượng sau: thường xuyên cảm thấy khát, vết thương lành lâu hơn, cảm thấy mệt mỏi mau lẹ, thị lực giảm và có các đốm trắng trên da.

Gene di truyền

Thông qua gene, những đặc điểm liên quan tới số lượng tiểu cầu hay cơ chế đông máu được truyền từ thế hệ trước qua thế hệ sau và khiến con cái dễ bầm tím như bố mẹ.

Ung thư

Trong một số nếu hiếm gặp, bầm tím là dấu hiệu ung thư máu, ung thư tủy xương hoặc ung thư hạch bạch huyết. Khi này, bệnh nhân thường bị chảy máu lợi, sốt, ớn lạnh, đổ mồ hôi đêm, đau nhức xương đi kèm.

Bệnh gan

Gan sở hữu chức năng sản xuất những yếu tố đông máu. Trường hợp bộ phận này bị tổn thương dẫn đến thiếu hụt protein nhu cầu cần thiết cho đông máu, bạn sẽ dễ bị chảy máu và bầm tím.

Tốt nhất, để đảm bảo sức khỏe, bạn hãy nhanh chóng đi khám ví như thấy những biểu hiện sau:

  • Vết bầm tím đau, sưng.
  • Vết bầm tím kéo dài từ hai tuần trở lên mà giữ nguyên.
  • Tộng rãi vết bầm tím phối hợp sốt, ớn lạnh, sút cân hoặc bất cứ triệu chứng toàn thân nào khác.
  • Bầm tím tái phát không rõ nguyên nhân.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét