Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Theo góc độ sinh học, zombie hoàn toàn chẳng thể tồn tại

Trước hết là bạn cấp thiết những thứ cơ bản nhất để đảm bảo sở hữu thể còn đó trong khoảng ngày này qua ngày khác, chả hạn như nước, thực phẩm, thuốc, thậm chí là vũ khí. Càng phổ biến khí giới càng phải chăng. Bước tiếp theo là chạy khỏi những khu vực tụ họp đông dân bởi vì càng ở những nơi sở hữu rộng rãi người thì những thây ma này càng đủ liều lĩnh để làm cho mọi thứ giúp chúng được sống. Bước thứ ba là kiếm tìm 1 nơi trú ẩn để sở hữu thể bảo kê bạn khỏi những tên xác sống luôn đi lang thang và chỉ chực chờ được.... Ăn não.

Những người "cuồng" zombie trên thế giới với thể nhắc tên phần đông duyên cớ dẫn tới việc một người khi chết trở thành zombie. Đó có thể là do 1 mẫu virus, do 1 cái hóa chất hoặc do ô nhiễm tác động tới vùng não của những người chết, làm khu vực bản năng như ăn uống hoạt động trong khi các vùng khác của não vẫn chết. Dòng tên zombie sở hữu thể bắt nguồn từ miền Tây Ấn Độ giống như trong khoảng jumbie sở hữu tức thị "ma quỷ" hoặc "nzambi" của Kongo với nghĩa là "linh hồn của một người đã chết".

Thây ma ăn não người
Zombie với tồn tại hay không?

Sự tồn tại của zombie được truyền bá phổ biến qua những câu chuyện truyền thuyết và trong vài thập kỷ qua lại được những hãng truyền thông tô vẽ để biến chúng phát triển thành nhân vật chính trong các bộ phim hay sản phẩm lăng xê. Đến nay, số lượng các fake thuyết về zombie toàn bộ nhưng vẫn chưa thực thụ có một câu tư vấn chuẩn xác vì sao và bằng cách nào mà các sinh vật quái dị này lại sở hữu thể tồn tại. Một số cho rằng chúng được tạo ra bởi một chiếc virus khiến cho cơ thể con người đổi thay, số khác lại cho đó là kết quả của những hoạt động tiếp xúc sở hữu bức xạ do nhiễm nấm ký sinh. Thậm chí, cũng ko ít người khẳng định chính các lời nguyền ma thuật đã khiến xác sống hồi sinh từ một toàn cầu nào đó.

Trong bộ phim điện ảnh nổi tiếng The Night of the Living Dead (Đêm của xác sống) được công chiếu vào năm 1968, hình ảnh của xác sống đã được mô hình rất lý tưởng và chính xác thì chúng được gọi là quỷ. Tuy nhiên, vì vẫn còn một số đặc điểm khác hoàn toàn với những con quỷ đích thực nên chúng được gọi là "xác sống". Xác sống đi lại chậm nhưng lại ko dừng tiến về phía con người sở hữu sự nhẫn nại và số lượng hết sức to.

Zombie trong phim ảnh
Thây ma là nguồn cảm hứng cho những nhà khiến phim

Zombie "thời hiện đại", chả hạn như trong bộ phim Wolrd War Z được công chiếu vào năm 2013 sở hữu thể di chuyển rất nhanh và tương đối sáng tạo.

Zombie thực thụ là một nghịch lý đi trái lại hoàn toàn có các quy luật vật lý. Chúng chưa chết, thậm chí còn sở hữu khả năng đi lại tiếp giáp với như thể chúng đang sống. Chúng lạnh lẽo, vô hồn nhưng bằng cách thức nào đó lại có thể đào bới trong hộp sọ của các nạn nhân để ăn não. Thân thể chúng mục nát nhưng lại sở hữu thể tiến xuống tuyến đường thị trấn và rượt đuổi bất cứ con ai xuất hiện ở hai bên trục đường.

Mặc cho hầu hết các truyền thuyết hay hình ảnh về zombie y như thật trong các bom tấn điện ảnh thì các ý kiến về sinh học con người (Human Biology) đều khẳng định rằng zombie không thể tồn tại. Sau đây là 10 bằng cớ chống lại ý kiến của các "tín đồ" cho rằng một ngày nào đó zombie sẽ "trỗi dậy".

Tác động của nhiệt độ và độ ẩm

Bạn đã bao giờ ở Atlanta vào tháng 8? Từ "ngột ngạt" cũng không đủ để bộc lộ nỗi khổ phải chịu đựng khí hậu hà khắc khi nhiệt độ lên đến 3 Báo cáo và độ ẩm cao hơn cả trong nhà kính. Bắc Dakota vào tháng giêng cũng chẳng khác gì địa ngục tù lúc nhiệt độ tốt đến mức có thể làm cho đông cứng mô sống trong vài phút và phá hủy bất cứ thứ gì được đặt ở ngoài trời mà ko được che đậy.

Xác sống
Zombie ko còn đó được trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao

Tóm lại, trạng thái thời tiết kéo dài tương tự sẽ hủy hoại zombie theo nhiều phương pháp. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ đẩy nhanh giai đoạn phân hủy các bộ phận đã bị thối rữa bằng phương pháp cung ứng những điều kiện xuất sắc cho sự phát triển của côn trùng và vi khuẩn – những nhân tố mang khả năng phân hủy bất cứ thứ gì bằng enzyme của chúng. Khí hậu khô nóng của sa mạc có thể làm zombie khô như trấu trong một vài giờ.

Thời tiết lạnh giá cũng sẽ làm xương của zombie trở nên giòn hơn và dễ gãy hơn toàn bộ. Ngay cả những hành động tiến công nhỏ hoặc vấp ngã cũng sở hữu thể làm cho hệ thống xương của chúng bị phá hủy hoàn toàn.

Ấy còn chưa nói tới sự suy giảm gây ra bởi tia cực tím mặt trời, gió mạnh, mưa dông, mưa đá hay bão tuyết. Chắc chắn, phần đông những hiện tượng thời tiết xấu này có nhẽ là lý do tại sao zombie (trong phim ảnh và truyền thuyết) thích cư trú trong các khu vực hơi an toàn như tầng hầm, hang động và các nhà giam bị bỏ hoang.

Đi ngược lại các lý thuyết về sự chuyển động

Đầy đủ chúng ta đều là những sinh vật với kết cấu. Sự vận động được hình thành nhờ kết liên giữa các cơ bắp, gân, những yếu tố thuộc về bộ xương và rộng rãi hơn nữa. Khi một phần của hệ thống này ko hoạt động được, chúng ta sẽ không thể di chuyển. Điều này đặt ra 1 thách thức chông gai rằng có quá phổ quát zombie thời hiện đại mang khả năng vận động hoàn hảo ngay cả lúc xương của chúng gần rời ra khỏi cơ thể và giết thịt thì treo lủng lẳng.

Thây ma
Zombie không thể vận động bỗng dưng sở hữu não

Và tất nhiên, toàn bộ zombie lảng vảng quanh đó khu vực nào đấy (đôi lúc có tốc độ khủng khiếp) dường như cũng chẳng thể còn đó một cơ chế vật lý đích thực khiến cho thân thể của chúng tự mục rữa, cơ bắp bị cắt nhỏ và xương bị gãy. Điều này cũng đúng ngay cả trước lúc bạn biết rằng chúng không phải sở hữu não.

Hệ tâm thần trung ương của con người kiểm soát toàn bộ các hoạt động cơ bắp của chúng ta bằng phương pháp truyền tín hiệu điện trong khoảng bộ não đến các tế bào cơ bắp khiến chúng co giật để giận dữ lại có những "yêu cầu" của chất xám. Phổ thông loại zombie xuất hiện những vết thương ở đầu rất nặng khiến cho não của chúng hoàn toàn mất chức năng khiến nhái thuyết về những đi lại phía trước của xác sống càng trở nên bất hợp lý.

Hệ miễn nhiễm ko còn đó

Virus, vi khuẩn, nấm và các chất ký sinh có kích thước siêu nhỏ khác đã xâm nhập vào cơ thể con người trong khoảng rất sớm khiến cho cuộc sống của chúng ta khốn khổ và trở thành ngắn ngủi. Tuy nhiên, phải đến những năm 1800 thì những nhà kỹ thuật mới tậu ra được các sinh vật xâm nhập siêu nhỏ như virus truyền bệnh đậu mùa và HIV - được xem là những kẻ thù nghiêm trọng nhất đối mang thân thể chúng ta.

Zombie
Zombie mất khả năng miễn nhiễm

Hệ miễn dịch của con người - chức năng mà sở hữu thể bị thương tổn bởi sự xuất hiện của những tế bào máu trắng sẽ ngăn chặn các nguy cơ truyền nhiễm và giữ cho chúng ta còn đó ít ra là trong 1 khoảng thời kì nào đó. Thành ra, những người bị suy giảm hệ miễn nhiễm thường sở hữu khả năng gặp phải đông đảo vấn đề.

Đây cũng chính là những gì mà xác sống phải đối mặt bởi vì chúng chẳng phải mang hệ miễn nhiễm. Có cơ thể mục rữa, zombie là nơi lý tưởng để các loài vi khuẩn, nấm và virus sinh sản có số lượng khôn cùng lớn. Điều này có thể khiến xác sống bị hủy hoại trong khoảng trong ra ngoài và vì chúng là thây ma nên ấy sở hữu thể là một điều tốt đối sở hữu con người (nếu zombie mang thật).

Hoạt động trao đổi chất bị vô hiệu

Con người ăn thức ăn để chuyển đổi chúng thành năng lượng sản xuất cho đầy đủ những hoạt động diễn ra hàng ngày, trong khoảng thở cho đến sinh nở. Đấy chính là vai trò của thời kỳ thảo luận chất. Chuyển hóa là 1 thuật ngữ bao quát gồm phần đông những phản ứng hóa học diễn ra trong cơ thể chúng ta.

Về lý thuyết, zombie ăn não vì chúng cũng cần được nuôi dưỡng để kéo dài khả năng hoạt động. Chỉ với 1 vấn đề - zombie ko đích thực sống. Vì là các thành viên của 1 xã hội "chưa đích thực chết" (Undead), thân thể chúng không xảy ra các thời kỳ chuyển hóa.

Những sinh vật quái dị
Zombie sẽ chuyển hóa não thành năng lượng như thế nào?

Những chất dinh dưỡng mà con người hấp thu khởi đầu được phân tách ngay từ chốc lát chúng ta nhai một lát bánh pizza hoặc bánh trứng. Sau đấy, dạ dày sẽ cáng đáng nhiệm vụ tiếp theo - chuyển hóa những chất dinh dưỡng này thành calories để chúng ta với thể tồn tại.

Khi mà đấy, zombie ko phải có hoạt động trao đổi chất. Ngay cả lúc chúng với thể khai phá năng lượng một cách kỳ diệu để nhai các bộ não "thơm ngon" thì dạ dày của chúng (thậm chí giả dụ chúng sở hữu dạ dày) cũng không thể sản xuất một công đoạn hóa học để chuyển hóa những chất dinh dưỡng thành năng lượng.

Bị tiến công bởi động vật săn mồi

Chúng chính là linh cẩu, chó sói, gấu, coyote (một loài chó sói), cáo và đa số các loài động vật hoang dại hay đi lang thang khác. Khi thời kỳ hậu khải huyền (được cho rằng đấy là thời kỳ địa cầu tận thế) xuất hiện, bạn sẽ khởi đầu sợ những loài động vật săn mồi này ngay cả khi bạn là zombie. Chúng rất nhanh, dữ tợn và lúc tấn công các con người khỏe mạnh càng phát triển thành hiếu thắng hơn.

Quái vật bí ẩn nhất thế giới
Zombie cũng sẽ bị tiến công bởi động vật ăn làm thịt

Vậy những con vật này sẽ phản ứng như thế nào có thây ma? Trong 1 hệ sinh thái bị xé nát bởi sự hỗn loạn của xác sống, cơn đói vững chắc là một thách thức ko chỉ đối sở hữu loài người mà còn đối mang các loài động vật. Và cũng giống như con người, các loài động vật này sẽ làm cho bất cứ thứ gì để có thể còn đó, thậm chí đấy sở hữu nghĩa là phải gặm nhấm phần thi hài còn lại của đồng chiếc.

Các đợt tấn côn không chỉ dừng lại ở những loài động vật săn mồi thuộc top đầu. Ngay cả những loài sở hữu kích thước nhỏ như chuột, gấu trúc và thú mang túi cũng "vui vẻ" gặm nhấm những sinh vật "chưa đích thực chết" giả dụ có cơ hội, chả hạn như 1 quái vật zombie nào đó đang nằm dài trong một hố bùn đang chờ đợi kết cục bi thảm.

Thiếu những cảm quan

Nhìn, nghe, sờ, ngửi và nếm đều là những nhân tố cốt lõi cho sự tồn tại của chúng ta. Giả dụ thiếu 5 giác quan này, con người sẽ đi lang thang một cách thức vô định trên trái đất và chỉ chỉ cần khoảng rất ngắn, chúng ta sẽ ăn phải các loài thực vật độc, đâm sa sầm vào những khung cửa và chẳng có nghi ngờ gì khi người nào đó đi trên bàn cafe!

Bí ẩn zombie
Zombie ko với những giác quan cần yếu

Bởi vì cơ thể thây ma đã bị thối rữa nên rất khó để chúng sở hữu thể thực hiện được những thủ thuật chính xác trong việc tìm kiếm những bộ não "ngon". Lúc bắt đầu phân hủy, những mô mềm của mắt sẽ là 1 trong các tế bào trước tiên bị hủy hoại làm zombie trở nên mù quáng và bắt đầu vồ lấy bất cứ ai kém may mắn chúng gặp phải.

Màng nhĩ của zombie sẽ bị hỏng và ấy cũng chính là phần còn lại trong hệ thống thính giác. Điếc và mù, zombie phải "cầu cứu" đến khứu giác và khi này, chúng chỉ còn ngửi thấy mùi hôi thối tỏa ra trong khoảng nội tạng.

Điều đó với nghĩa là zombie sẽ cần phải cảm nhận thế giới theo phương pháp riêng của chúng. Khái quát, một số lượng rất ít sở hữu thể là nạn nhân nhưng có các con người vẫn còn phần nhiều những chức năng thì hoàn toàn với thể giảm thiểu được sự tấn của xác sống trong toàn bộ những tình huống.

Không mang hạ tầng cho các vết cắn

Tạo hóa đã hình thành nên 1 số trục đường khôn cùng "thông minh" và khủng khiếp để lan truyền mầm bệnh. Sởi, chả hạn, được lan truyền lúc ho và hắt xì hơi. Đó là một mẫu bệnh mang khả năng lây lan nhanh tới mức mà khả năng đến 90% những người nào tiếp xúc với người đã mắc bệnh cũng sẽ bị nhiễm bệnh (nguồn: CDC). Đây cũng là một mẫu virus hoạt động rất thầm lặng vì chúng sở hữu thể sống bên ngoài cơ thể khoảng 2 giờ, "lang thang" trong không khí chỉ để chờ cho 1 người kém may mắn nào đấy hít vào và bắt đầu quá trình vững mạnh trong cơ thể vật chủ.

Một giả thuyết phổ quát là "bất cứ ai bị cắn sẽ mau chóng trở nên zombie". Không những thế, điều này không thể xảy ra bởi vì zombie không có đủ khả năng để khiến cho được điều đấy.

Zombie cắn người
Zombie không đủ thời kì và năng lượng để tạo ra những vết cắn

Trước hết, (bằng cách nào đó) zombie sẽ phải vồ lấy bạn đủ lâu để bắt đầu thực hiện 1 vết cắn. Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn nếu như thây ma ấy bị mất 1 tay hoặc 1 chân và bạn rơi vào hiện trạng hoảng sợ (lúc này, bạn sẽ liên tục giãy giụa làm cho vết cắn càng khó thực hiện). Thứ hai, hành động cắn sẽ mất hơi phổ thông thời kì và năng lượng - hai thứ mà xác sống - những quái vật đã bị thối rữa không phải có. Thứ ba, hành vi cắn đề xuất các tiếp xúc vật lý sắp sở hữu nạn nhân. Zombie có thân thể lạnh lẽo và vận động chậm sẽ khó gây sức ép có bất kỳ người sống (có máu nóng) nào khác. Ấy còn chưa nói "độ trễ" mà zombie tạo ra đủ để bạn nhận biết và bắt đầu cảnh giác với nó.

"Những vết thương khó lành"

Trước khi thuốc kháng sinh có mặt trên thị trường, các vết xước và cắt đơn thuần đều là các mối nghiêm trọng ngay cả sở hữu với những người nào tự tin "khỏe như ngựa". Những vết cắt khiến cho bụi bẩn và vi trùng mang thể xâm nhập vào nội tạng. Nhưng sở hữu quá trình vệ sinh hợp lý, bao gồm cả việc rửa tay và rửa vết thương, cuối cùng, đa số các thương tích đều được bình phục mặc dầu sẽ mất thời gian và sở hữu thể dẫn tới tác dụng phụ lâu dài.

Zombie không thể tồn tại
Các vết thương trên thân thể zombie sẽ khiến cho chúng chẳng thể còn đó lâu

Trong khi con người sở hữu những mô có thể tái hiện và tự chữa lành vết thương thì zombie không hề mang. Vết thương của chúng, bất kể nặng hay nhẹ đều là vĩnh viễn. Hãy tưởng tưởng nếu như bạn bị vật nào ấy cắt phải và đau gớm ghê nhưng không thể chữa lành, bị lan rộng hơn và sâu hơn qua từng ngày. Khi giết mổ tiếp tục bị rách ra, để lộ xương và rốt cục thịt sẽ bị thối rữa, thậm chí rơi xuống đất. Liệu bạn sẽ còn đó được bao lâu?

Zombie chẳng thể đại tiện

Dạ dày của bạn là một túi cơ sở hữu khả năng chứa khoảng một,5 lít chất lỏng và rắn. Những người thường xuyên ăn phổ quát mang khả năng khiến "kho dự trữ" này bị căng lên và những ai mang chế độ ăn vừa phải có thể bao tử sẽ co lại một chút.

Zombie là được xem là "kẻ săn mồi" khủng khiếp nhất trong toàn cầu quái vật lúc chúng có thể nuốt vào bụng rất nhiều não người chúng thấy vào bất cứ khi nào.

Zombie ăn não
Zombie không thể đi ngoài

Bởi vì zombie ko với hầu hết các chức năng trong cơ thể nên chúng mang những khoảng trống trong hệ tiêu hóa đâu đó giữa miệng và hậu môn. Các lỗ hổng này khiến chúng không phải sở hữu bất cứ lợi ích gì trong khoảng việc ăn não cả.

cố nhiên vì với quá ít phòng ban trong thân thể zombie khiến cho việc nên não mà chúng ăn sẽ bị rơi xuống một khu vực nào ấy. Lúc zombie ăn càng rộng rãi não, các mớ hỗn độn chẳng thể tiêu hóa này sẽ bắt đầu lên men, sủi bọt khí và rút cuộc nổ tung trong bao tử của chúng.

Răng mất tác dụng

Men răng là chất cứng nhất trong cơ thể chúng ta. Vỏ cứng này bảo vệ răng của bạn giảm thiểu bị mài mòn khi nhai thực phẩm và giả dụ chăm sóc răng mồm rẻ thì men răng sẽ giữ được rất lâu. Ngược lại, ví như uống quá phổ quát nước sở hữu đường hay bỏ qua việc giữ gìn răng miệng thì bạn mang thể trải qua những triệu chứng như sâu răng, tụt nướu và 1 loạt các vấn đề kinh khủng khác.

Zombie ko đánh răng 2 lần mỗi ngày, thậm chí ví như chúng với răng! Vì nướu của zombie bị thối, men bị nứt và mất dần, những chỗ lồi lõm trên răng sẽ phát triển thành hố và nhuộm màu, sau đó bị rời ra, làm cho chúng cắn bạn trong tuyệt vọng.

Không những thế, hàm răng của zombie có nhẽ là phần chung cuộc bị phá hỏng. Ngay cả lúc răng của chúng bị gãy thì zombie vẫn với thể biến chúng phát triển thành thứ vũ khí đáng gườm giả dụ bạn bất cẩn giẫm phải (trong phim ảnh).

Không hề có xác sống
Zombie không thể nhai

Ở một khía cạnh tích cực hơn, với thể bạn sẽ ko bao giờ phải chạy trốn cả đời để lẩn tránh những cuộc rượt đuổi của xác sống - quái vật không dừng quẩn quanh xung quanh bạn và gia đình bạn, vuốt lên mặt và quyết tâm ăn não của bạn. Điều ấy cũng sở hữu nghĩa là bạn ko bao giờ có dịp biến một kế hoạch sống sót trước làn sóng zombie thành hành động. Dù bằng cách thức nào, zombie hoàn toàn chẳng thể tồn tại về mặt vật lý. Ko có bất kỳ một phép thuật kỳ diệu nào mang thể biến chúng phát triển thành 1 mối bắt nạt dọa đích thực có con người.

Những tình nhân thích hình ảnh của zombie thường sở hữu mẫu nhìn khôn cùng "viễn tưởng" về cuộc sống nếu như một ngày nào ấy trái đất rơi vào tận thế. Họ trong khoảng bỏ công tác văn phòng và các thú vui như đốt lửa trại trong rừng, bắn súng, chơi bóng chày.... Giống như các người khác, tôi tự hỏi mình sẽ như thế nào trong viễn ảnh toàn cầu kết thúc như vậy. Sau một đôi tuần nghĩ suy, tôi nhận thấy rằng mặc dù tôi sẽ phải chuyển động tới 1 nơi xa xôi và luôn bị khủng hoảng bởi sự xuất hiện của các vụ đọ súng nhưng kỳ thực nguồn gốc chẳng phải do zombie - mà ấy chính là sự thiếu hụt của thuốc chữa bệnh, xăng dầu và nước sạch. Có nhẽ chúng ta nên để zombie trở về có "lòng đất" - nơi mà chúng đích thực thuộc về.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét